.

Sức xuân Phú Túc

.

Phú Túc vào xuân với những khu rừng trồng bạt ngàn, những vườn cây trĩu quả, lúa khoai xanh tốt, cùng bao hân hoan, phấn khởi về cuộc sống an vui, no ấm.

Thôn Phú Túc, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) hiện có 128 hộ dân, gồm 102 hộ đồng bào Cơtu và 26 hộ người Kinh.

Trồng cây ven đường ở thôn Phú Túc.
Trồng cây ven đường ở thôn Phú Túc.

Thôn mình đổi thay nhiều lắm!

Được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân Phú Túc trong những năm qua kiên trì vượt khó và giờ đây có cuộc sống khá ổn định. Tết năm nay, tất cả hộ dân ở đây đều được tặng quà và có những gia đình được nhận 2-3 suất.

Trong chương trình hỗ trợ thôn Phú Túc phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Hòa Phú xác định nhiệm vụ trọng tâm là giúp các hộ dân tộc nghèo trồng vườn cây ăn quả. Chủ trương này thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Hội Nông dân xã đưa bà con đi tham quan một số vườn cây đạt hiệu quả cao ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) và mua 1.200 cây chuối giống về giúp làm vườn cho 24 hộ. Các đoàn thể trong xã tổ chức hỗ trợ giống và vận động hội viên đến giúp các hộ dân tộc nghèo trồng chuối, dứa, đu đủ, tre Điền trúc... Các hộ bà Alăng Thị Hồng, Dương Thị Kim Oanh, ông Đinh Văn Long được hỗ trợ trồng vườn tre Điền trúc, mới hơn một năm mà tre đã lên xanh và ai cũng hy vọng vài ba năm nữa, loại tre lấy măng này sẽ có sản phẩm bán. Bà Alăng Thị Hồng hồ hởi khoe rằng, cán bộ thường xuyên đến hướng dẫn cho dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Ở thôn miền núi này, đường làng ngõ xóm đều đã bê-tông hóa. 100% trẻ em trong độ tuổi được cắp sách đến trường. Năm qua, thôn có 2 học sinh thi đỗ đại học chính quy. “Thôn mình đổi thay nhiều lắm, vui nhất là Phú Túc vừa đạt danh hiệu thôn văn hóa”, ông Đinh Văn Nhôm - trưởng thôn Phú Túc - hào hứng cho biết.

Đổi đời từ trồng rừng

Đón xuân Quý Tỵ, người dân Phú Túc hết sức phấn khởi bởi vừa được lãnh đạo huyện và xã đầu tư, hỗ trợ trồng cây bơ và hy vọng sẽ mang lại nhiều niềm vui từ loại cây cao sản này. Mỗi năm hai vụ, UBND xã Hòa Phú hỗ trợ đủ giống cho các hộ dân tộc sản xuất lúa. Người dân nơi đây còn được các tổ chức phi Chính phủ như Tầm nhìn Thế giới, AOG, Trẻ em Việt Nam hỗ trợ vật nuôi, con giống để phát triển chăn nuôi.

Đặc biệt, Tết năm nay, những hộ trồng rừng ở Phú Túc ngập tràn niềm vui vì mùa mưa vừa qua không có bão, keo lá tràm phát triển tốt và không ít hộ thu hoạch hàng trăm triệu đồng. Các hộ ông Mạc Như Lía, Đinh Văn Trí, Lê Văn Nghĩa… đều có hơn 5 hecta rừng trồng và thật sự đổi đời từ hiệu quả trồng rừng. Anh Lê Văn Hoàng vừa có cả khu rừng trồng mênh mông xanh tốt, vừa có vườn ươm cây con, mỗi vụ cung cấp hàng vạn cây giống cho bà con trồng rừng. “Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng, kinh tế gia đình mình và gần 50 hộ có rừng trồng trong thôn đều khá hơn trước nhiều”, anh Hoàng chia sẻ.

Nắng xuân trải vàng trên khắp núi rừng, làng bản. Đường ĐT604 từ trung tâm huyện Hòa Vang chạy lên Phú Túc, thẳng tới Đông Giang (Quảng Nam) sớm chiều nhộn nhịp xe cộ. Nhiều vườn cây trĩu quả, nhiều đàn bò béo tốt và những cánh rừng keo lá tràm bát ngát nối tiếp nhau. Cả vùng căn cứ cách mạng năm xưa đang thay da đổi thịt từng ngày.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.