.

Tiết kiệm để thoát nghèo

Tiết kiệm để giảm nghèo bền vững là chương trình thi đua trọng tâm của hội viên phụ nữ thành phố năm 2013.

Kỳ vọng của Hội LHPN thành phố là tổng dư nợ tiết kiệm trong kỳ đạt 50 tỷ đồng, qua đó giúp 1.838 hộ thoát nghèo.

Đồng lòng từ mỗi ngày 500 đồng

Mỗi ngày góp 500 đồng để lập Quỹ Bình đẳng giới giúp trẻ em nghèo bất hạnh, đó là một hoạt động tự phát của chị em phụ nữ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ). Trong một tuần lễ từ đầu tháng 3-2013, hưởng ứng thi đua thực hành tiết kiệm của Hội LHPN thành phố, hơn 2.000 hội viên phường Hòa Thọ Tây đã đóng góp từ 5.000 - 10.000 đồng/người, được số tiền hơn 10 triệu đồng.

Chưa hài lòng với kết quả này, các chị ở chi hội tự bàn nhau “chung” 500 đồng/người/ngày để làm được nhiều việc có ích hơn nữa. Chị Trần Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây, phấn khởi: “Không ngờ một đợt phát động lại được chị em đón nhận nhiệt tình như vậy. Chị em tự kiến nghị rồi bắt tay thực hiện luôn. Dù phường Hòa Thọ Tây còn khó khăn về kinh tế nhưng phụ nữ nơi đây vẫn sẵn lòng chia sẻ cho nhau”.

Không rầm rộ phát động như phụ nữ Cẩm Lệ, chị em ở quận Thanh Khê lại coi đây là thời điểm “bung” tiền tiết kiệm từ bấy lâu nay. Rất nhiều mô hình góp vốn từ các chi hội được hình thành từ nhiều năm qua đã tạo nguồn quỹ kha khá để chị em giúp nhau phát triển kinh tế. Đợt 8-3 năm nay, các chị tiết kiệm từ nhiều nguồn được 150 triệu đồng, qua đó trao phương tiện sinh kế, học bổng, sửa nhà, hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ nghèo đơn thân. Chị Nguyễn Thị Ý Nhi, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho hay: “Ngoài việc cùng nhau thực hiện các mô hình trên, chúng tôi còn kêu gọi chị em tiết kiệm chi phí trong việc cưới, tang, sử dụng điện nước hay chi tiêu mua sắm... Đó là hành động thường xuyên, hằng ngày của phụ nữ”.

Cán bộ tiết kiệm một ngày lương

Nếu hội viên tích lũy 500 đồng/ngày thì cán bộ hội sẽ thực hành tiết kiệm ít nhất một ngày lương/tháng tạo thêm nguồn vốn vay cho chị em khó khăn. Từ phong trào này, Hội LHPN thành phố hy vọng điều này sẽ trở thành một nét văn hóa tiết kiệm trong mỗi gia đình, cộng đồng, xã hội.

Nhiều năm nay, các hoạt động tiết kiệm đã trở thành một phần không thể thiếu trong phong trào phụ nữ cơ sở. Chị em nuôi heo đất, góp gạo tình thương, phân loại và thu gom rác thải. Ở chi hội, tổ hội có tiết kiệm tín dụng, góp vốn quay vòng, quỹ phụ nữ phát triển... Một số địa phương đã làm rất hiệu quả như “đàn” heo vàng của phụ nữ quận Hải Châu từng thu về hơn 6 tỷ đồng trong năm 2012 là một ví dụ.

Từ nguồn vốn tiết kiệm của phụ nữ, dự kiến sẽ có 1.838 hộ thoát nghèo trong năm 2013 bằng các hình thức hỗ trợ tiền, hiện vật, giúp đỡ khó khăn, hoạn nạn. Bên cạnh đó, mỗi quận, huyện Hội sẽ xây dựng một mô hình sản xuất kinh doanh tạo việc làm tại chỗ cho phụ nữ sau học nghề.

TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.