.

Tuần tra cùng Cảnh sát đặc nhiệm

.

Để hiểu rõ hơn nỗi vất vả của Cảnh sát đặc nhiệm trong công tác tuần tra bảo vệ an ninh trật tự ban đêm, chúng tôi đã có dịp thức trắng để tuần tra đêm cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động.

Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

17 giờ ngày 12-3, tại trụ sở Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (số 30/15 Trần Phú) đã có 2 tổ tuần tra trong tư thế sẵn sàng đợi lệnh lên đường làm nhiệm vụ. Thượng úy Trần Ngọc Cường - Đại đội phó, người trực tiếp chỉ huy cấp đội tối hôm đó được phân công “hộ tống” tôi theo tổ tuần tra thứ nhất. Sau khi rời trụ sở, như kế hoạch đã định, tổ tuần tra gồm 4 CBCS chạy dọc tuyến Trần Phú, Lê Duẩn, Hùng Vương, Bạch Đằng, 3 tháng 2... Giờ cao điểm, đường phố tấp nập phương tiện qua lại. 2 chiếc xe bồ câu chạy chầm chậm, 4 chiến sĩ trong tổ tuần tra không ngừng quan sát trên đường. Tổ trưởng Nguyễn Phước Đến chia sẻ: “Đây là thời gian mọi người đi lại đông, bọn tội phạm cướp giật thường ra tay hành động nên chúng tôi tập trung ở các tuyến đường trọng điểm để phòng ngừa”.

Sau 2 giờ có mặt ở trung tâm thành phố, tổ tuần tra men theo các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành. Buổi tối, dòng người tấp nập. Các chiến sĩ không bỏ qua một chi tiết nhỏ nào trên đường tuần tra. Tại đường Nguyễn Tất Thành, phát hiện một thanh niên cứ theo sau một người phụ nữ đang đeo túi xách, Thượng úy Cường yêu cầu tổ bám theo. Suốt 2km theo dõi “đối tượng” thì hóa ra không phải, họ cùng nhau đi nhậu. Mấy chiến sĩ cùng phì cười: “Nhầm rồi!”. “Do bệnh nghề nghiệp mà có những lúc nghi ngờ thái quá”, một chiến sĩ phân trần.

Thượng úy Trần Ngọc Cường cho biết, những năm trước, hễ ra đường là có việc để làm bởi thời gian đó tình hình an ninh trật tự phức tạp; bọn trộm, cướp thường hoạt động ban đêm rất mạnh. Nhưng thời gian gần đây, do lực lượng Công an làm ráo riết nên tội phạm cũng ít hoạt động hơn, anh em chủ yếu làm công tác phòng ngừa là chính. “Dù thành phố bình yên nhưng lực lượng tuần tra không hề chủ quan mà luôn trong tư thế chủ động tấn công. Mỗi một tuyến đường khu phố khi chúng tôi đi qua đều được quan sát kỹ lưỡng. Mỗi một phương tiện trên đường đều phải để mắt tới, nhất là những thanh-thiếu niên có biểu hiện như phóng nhanh vượt ẩu, đi trên đường mà mắt láo liếng”, Thiếu úy Hồ Tuấn Anh, tổ phó tổ tuần tra chia sẻ.

21 giờ, 2 tổ tuần tra ca thứ nhất hoàn thành nhiệm vụ trở về đơn vị, 2 tổ thứ 2 tiếp tục lên đường...

Trời về khuya lạnh hơn, dòng người thưa dần. Tổ tuần tra để mắt đến các phương tiện xe máy do thanh niên điều khiển. Đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường 2 tháng 9, bộ đàm tổ trưởng Nguyễn Công Liêm reo. Chỉ huy đơn vị “lệnh”: Qua đường Ngô Quyền, người dân vừa thông báo có vụ gây rối! Lập tức Liêm chỉ đạo các chiến sĩ tăng tốc sang đường Ngô Quyền. Nhưng khi đến địa điểm, các anh chỉ nhìn thấy một nhóm thanh niên đang đứng chơi nên giải tán. Suốt 4 giờ đồng hồ, các chiến sĩ chỉ tranh thủ nghỉ uống ly cà-phê, lót dạ một tô bún bên đường rồi lên đường làm nhiệm vụ cho đến kết thúc ca lúc 1 giờ sáng.

Gió sông Hàn về đêm lạnh ngắt, đôi mắt tôi ríu lại. Thế nhưng, tôi cũng quyết tâm theo ca tuần tra thứ 3. Thành phố về khuya càng yên ắng, người dân chìm sâu vào giấc ngủ cũng là thời điểm mà tội phạm trộm cắp, đột nhập thường hoạt động. Tổ tuần tra cho xe chạy chầm chậm và quan sát kỹ ở hầu hết đường kiệt trên các tuyến đường. Tổ trưởng Nguyễn Văn Tân chia sẻ: “Nhiều đêm tuần tra, chúng tôi đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ đối tượng đột nhập trộm cắp nhà dân cạnh đường, đặc biệt là tại các cửa hàng nhỏ không có người trông coi”. Tân nhớ lại cách đây khoảng 2 năm, trong một lần tuần tra trên đường Lê Duẩn, phát hiện một đối tượng đột nhập vào tiệm điện thoại để trộm cắp nên tổ đã mật phục và truy bắt gọn.

5 giờ sáng, ca tuần cuối cùng kết thúc. “Một đêm nữa Đà Nẵng lại bình yên. Nhà báo không có tư liệu, tin tức để viết báo nhưng chúng tôi vui lắm vì cuộc sống của người dân yên bình!”, tổ trưởng Tân cười tươi.

Thượng tá Phạm Văn Liễu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động cho biết, ngoài công tác tuần tra khép kín ban ngày, hằng đêm, lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm chia 3 ca, mỗi ca 2 tổ tuần tra khép kín trên các tuyến địa bàn thành phố. Qua công tác tuần tra, lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm đã bắt giữ hàng trăm vụ trộm cắp, ngăn chặn hàng chục vụ đánh nhau và kịp thời đưa nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.