.

Xứng danh “thủ lĩnh” đội quân tóc dài

.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (45 tuổi) đã cùng lực lượng Công an giải quyết tốt tình hình an ninh trật tự ở địa phương, nhất là hạn chế tình trạng bạo lực gia đình. Chị là Đội trưởng Đội dân phòng nữ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.

Với vẻ bề ngoài hiền lành, luôn tươi cười, ít ai nghĩ rằng chị Tâm lại mạnh mẽ, bản lĩnh và quyết đoán, dám truy bắt những kẻ phạm tội là “đấng mày râu” to khỏe.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm cùng các đội viên Đội dân phòng nữ bàn kế hoạch triển khai công tác tuần tra đêm.
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm cùng các đội viên Đội dân phòng nữ bàn kế hoạch triển khai công tác tuần tra đêm.

Xông xáo bắt tội phạm

Khi Đội dân phòng nữ phường Khuê Mỹ được thành lập vào ngày 19-8-2011, chị Tâm trở thành “thủ lĩnh” của đội quân tóc dài này. Để hoạt động của đội đi vào nền nếp, hiệu quả, chị thường xuyên lên kế hoạch chi tiết cho những đêm tuần tra; phân công lực lượng trực chiến, phối hợp với lực lượng dân phòng cơ động nam để giải quyết tình hình khi cần thiết. “Dù ban ngày mưu sinh vất vả nhưng đêm về các chị vẫn luôn hăng say với công việc”, chị Tâm nói. Cho đến bây giờ, chị đã có hàng trăm đêm tuần tra cùng lực lượng Công an, dân phòng cơ động nam trên khắp địa bàn phường Khuê Mỹ.

Chị Tâm nói: “Phụ nữ không thể trực tiếp xông vào bắt tội phạm như cánh đàn ông, nhưng phụ nữ có lợi thế khác, đặc biệt là trong quá trình “trinh sát”, phối hợp bắt giữ những vụ án có đối tượng nữ tham gia...”. Chị kể, cuối năm 2011, tại khu vực thuộc tổ 1 (cũ) có một nhóm thanh niên tụ tập có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi tìm hiểu tình hình, chị và 2 đội phó phát hiện ra nhóm thanh niên này nghiện ma túy, tụ tập để chích hút, gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Sau khi có đủ chứng cứ, chị báo cáo lực lượng Công an bắt giữ kịp thời 4 đối tượng trong nhóm.

“Chuyên gia” hòa giải bạo lực gia đình

“Thế mạnh của Đội dân phòng nữ là tham gia hòa giải bạo lực gia đình”, Trung tá Lê Văn Mai, Trưởng Công an phường Khuê Mỹ nhìn nhận. Vừa là Trưởng ban công tác Mặt trận Khu dân cư Đa Mặn 5, vừa là Đội trưởng Đội dân phòng cơ động nữ, chị Tâm là một trong những người tham gia tích cực trong việc hòa giải ở cơ sở. Gần 30 vụ bạo lực gia đình được chị và các thành viên trong Đội dân phòng hòa giải thành công. Nhiều vụ tưởng như đổ vỡ, nhưng bằng sự khéo léo và những lời khuyên bảo chân thành, chị đã giúp các gia đình níu giữ được hạnh phúc.

Chị Tâm kể, cách đây vài tháng, gia đình anh D. tại khu vực tổ 10 xảy ra xích mích. Nguyên nhân do anh D. ghen nên thường xuyên đánh vợ, mắng con. Nhận tin báo từ cơ sở, chị Tâm liên tục có mặt tại gia đình này để hòa giải. Ban đầu, anh D. không chịu hợp tác, bởi theo anh, vợ mình thì mình có quyền đánh. Biết bao lý lẽ chị đưa ra, người đàn ông này cũng không khuất phục. Song, “mưa dầm thấm lâu”, ngày nào chị cũng đến tâm sự, chia sẻ, động viên, nói lời hay lẽ phải. Cuối cùng anh D. cũng nhận ra hành vi sai trái của mình, từ đó không đánh vợ nữa.

Đến nay, tình hình an ninh trật tự tại khu vực Đa Mặn 5 nói riêng, phường Khuê Mỹ nói chung được giữ vững ổn định; nạn bạo lực gia đình đã giảm xuống mức thấp nhất. Thành quả đó, ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành địa phương thì sự cống hiến của “thủ lĩnh” tóc dài là không nhỏ.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.