.

Gắn bó với biển khơi

.

Những người ngư dân vốn cuộc sống gắn liền với biển cả khẳng định vẫn kiên quyết vươn khơi, bất chấp sự đe dọa, uy hiếp của tàu Trung Quốc.

Ông Phạm Tiến Đức trên con tàu khai thác ở vùng đánh bắt chung trên Biển Đông.
Ông Phạm Tiến Đức trên con tàu khai thác ở vùng đánh bắt chung trên Biển Đông.

Các tàu cá gặp khó

Ông Phạm Tiến Đức (ở tổ 67, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), chủ tàu cá ĐNa 90244, kể lại: “Lúc đầu, tàu của tôi đang khai thác tại tọa độ 17.20 vĩ độ Bắc, 11.50 kinh độ Đông, thuộc lãnh hải Việt Nam, thì bị tàu Trung Quốc xua đuổi. Tàu Trung Quốc ra hiệu yêu cầu tàu chúng tôi phải rời khu vực, rồi hú còi, rượt đuổi. Tàu Trung Quốc to, dợn sóng lớn, làm tàu chúng tôi chao đảo. Không còn cách nào khác, tôi phải quay mũi chạy vào và nghĩ chạy một đoạn khỏi tầm nhìn của tàu Trung Quốc thì sẽ vòng ra lại để khai thác. Ai ngờ tàu Trung Quốc dai dẳng bám đuổi, đến khi tàu chúng tôi chạy tới tọa độ 17.20 vĩ độ Bắc, 13.30 kinh độ Đông, tàu kia mới quay ra”.

Tàu của ông Nguyễn Văn Điền (ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đang khai thác ở vùng biển Hoàng Sa thì bị hai tàu hải giám của Trung Quốc đến vừa hú còi xua đuổi, vừa lấy đồ vật khua lên ầm ĩ để uy hiếp, đe dọa.

Còn ông Đặng Nhành (ở phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), chủ hai tàu đánh bắt xa bờ, cho biết có hôm tàu ông gặp cả đoàn tàu Trung Quốc chắn ngang, không cho vào vùng biển Hoàng Sa. Anh Lê Dũng (ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) vừa là thuyền trưởng, vừa là chủ tàu ĐNa 90379, bức xúc: Những năm qua, nhiều tàu Trung Quốc giở nhiều thủ đoạn ngăn cản tàu cá của ta hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, gần đây họ còn ngang ngược không cho tàu ta vào neo đậu tránh trú bão tại đảo Đá Bắc, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Kiên quyết bám biển

Chỉ 13 ngày ra khơi (từ ngày 18 đến 31-3 vừa qua), tàu của ông Phạm Tiến Đức khai thác được 18 tấn cá, doanh thu 549 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, mỗi thuyền viên được chia 14 triệu đồng. Ông Đức hồ hởi kể rằng, tàu của ông đánh bắt bằng lưới vây, sau khi đến vùng biển Hoàng Sa, ông cho tàu chạy vòng vòng để quan sát, tìm kiếm luồng cá. Đến 9 giờ ngày 25-3, ông phát hiện một ống nhựa nổi trên mặt nước và cử thuyền viên lặn xuống kiểm tra, quả nhiên có đàn cá bám theo bên dưới ống nhựa. Ông cho cột thêm lưới vào ống nhựa để làm bóng to ra, thu hút thêm cá và buộc cờ nheo đánh đấu.

5 giờ hôm sau, ông lái tàu cho anh em thả lưới quanh ống nhựa trên vòng bao dài hơn 600m, với loại lưới sâu 92m. Khi đã thả lưới bao giáp vòng, ông dùng máy tàu quay tời “khép vòng vây”, bắt được toàn bộ cá bên trong, chỉ sau một giờ khai thác được 6 tấn cá. Tương tự, hai hôm sau, ông và các thuyền viên khai thác được 12 tấn nữa. Vì tàu chở 700 cây đá, vừa đủ ướp 18 tấn cá, nên biết luồng cá còn nhiều nhưng đành phải chạy vào bờ. Trước khi rời ngư trường, ông Đức điện cho một người bạn cùng phường, hướng dẫn người này đến vị trí luồng cá để khai thác tiếp.

Tàu của ông Đức chạy suốt 3 ngày đêm, đến 24 giờ ngày 31-3 thì về đến cảng cá Thọ Quang. Một thương lái quen cùng hàng chục nhân công cân cá liên tục 7 tiếng đồng hồ mới hết. Sáng 1-4, ông Đức cho tàu về bến An Hải Tây neo đậu. Các thuyền viên hớn hở đem tiền về nhà và chỉ 2 hôm sau trở lại tàu đông đủ, khẩn trương mua dầu, đá, lương thực, thực phẩm, chuẩn bị cho một chuyến biển mới.

Cả 10 người đi bạn đều ở Đà Nẵng và gắn bó với ông Đức qua hàng trăm chuyến ra khơi. “Chuyến biển thành công, anh em bạn vui, mình cũng vui và mỗi lần ra khơi chỉ mong không bị tàu Trung Quốc quấy phá”, ông Đức chia sẻ. Trầm ngâm giây lát, người thuyền trưởng này nói tiếp: “Cuộc sống của ngư dân chúng tôi gắn liền với biển. Dù tàu Trung Quốc đe dọa, uy hiếp, phá hoại thế nào, chúng tôi vẫn kiên quyết vươn khơi bám biển”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.