.

Chống dịch như chống giặc

Mỗi ngày trôi qua, cả nước lại có thêm một đến hai địa phương nằm trong bản đồ phát dịch. Và, cứ mỗi buổi sáng, bật ti vi hay lật tờ báo đều thấy các cơ quan truyền thông đưa thông tin nóng hổi về những hình ảnh người dân mắc bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm nằm chen chúc và nhiều bệnh viện đã có dấu hiệu quá tải bệnh nhân. Mới đây nhất là thành phố Hồ Chí Minh đã có bệnh nhân tiêu chảy cấp.

Xin được nhắc lại, đây không phải là lần đầu mà đây là lần thứ 3 bệnh tiêu chảy cấp bùng phát chỉ trong vòng hơn nửa năm qua. Dịch bùng phát khiến lãnh đạo ngành Y tế đang như ngồi trên lửa, bởi nó đang tiến gần hơn đến đại dịch trên toàn quốc khi mà cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam đã phát hiện bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả.

Những lần dịch trước cũng như đến thời điểm hiện tại, thành phố Đà Nẵng vẫn đang an toàn trong sự cảnh giác cao độ và những nỗ lực rất lớn của các đơn vị y tế làm công tác chống dịch. Đó là một thành công bước đầu. Tuy vậy, sẽ không có chỗ cho sự chủ quan của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự lơ là, thiếu trách nhiệm của bất cứ một cá nhân hay tập thể nào trong công tác phòng dịch, vì khả năng phát bệnh là không thể báo trước. Có thể nói, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm hiện nay đang tiến sát đến cửa ngõ quan trọng nhất của miền Trung, đó là thành phố Đà Nẵng. Các biện pháp cấp bách được triển khai đồng bộ tại các điểm nhạy cảm có thể lây lan dịch như nhà ga, bến xe… Thuốc men, hóa chất luôn trong tư thế sẵn sàng. Công tác truyền thông được đẩy mạnh. Ở các đơn vị điều trị cũng đã lên phương án cụ thể với mục tiêu khẩn trương cách ly bệnh nhân trong trường hợp xuất hiện những biểu hiện đặc trưng của bệnh.

Chống dịch như chống giặc. Câu nói này hoàn toàn đúng trong thời điểm hiện tại. Điều tối quan trong trong lúc này chính là người dân cần phải cẩn trọng và cảnh giác. Mỗi người có thể nhịn một món ăn quen thuộc như mắm tôm, dè dặt hơn với rau sống hay suy nghĩ kỹ khi ai đó đề nghị chiêu đãi món tiết canh và lòng lợn. Mỗi nhà cần chuyển đổi thực hiện ăn chín, uống sôi. Đó là cách phòng dịch tốt nhất hiện nay.

Phòng dịch không chỉ ngày một ngày hai, mùa này sang mùa khác mà là hoạt động thường xuyên. Ngày hôm nay dịch có thể không xuất hiện nhưng ngày mai nó có thể khởi phát và lây lan nhanh chóng. Trong khi dịch chưa hạ nhiệt và trước khi có thể xây dựng những chiến lược dài hạn để phòng dịch ở tầm vĩ mô thì ở mỗi địa phương thiết nghĩ cần kêu gọi sự đồng thuận toàn xã hội để chống dịch. Có như vậy, dịch bệnh mới có thể được đẩy lùi, sức khỏe người dân mới được bảo vệ an toàn.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.