.

Khi người đứng đầu... “khởi động”!

Một thông tin vừa được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cung cấp cho báo chí, là sắp tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ tăng cường triển khai các hội nghị giao ban toàn quốc qua truyền hình trực tuyến, thông qua 8 điểm cầu, trong đó có Đà Nẵng.

Vừa qua, đã có hai cuộc giao ban về lĩnh vực giáo dục-đào tạo do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì thành công.

Đây được xem là động thái tích cực của Chính phủ nhằm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong điều hành hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, thông tin trên được đưa ra vào thời điểm này có ý nghĩa tích cực nữa, đó chính là việc khởi động một cách cụ thể và thiết thực của người đứng đầu trong việc thực hành tiết kiệm giữa “cơn bão” lạm phát; mà chính Thủ tướng Chính phủ là người đưa ra các giải pháp về tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu, chung tay chống lạm phát. Việc tổ chức các hội nghị giao ban như vậy, cho thấy tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như: Đi lại, ăn ở, giấy tờ, thời gian...; mà con số này không phải là nhỏ trong tình hình khó khăn của đất nước hiện nay.

Thế nhưng, để việc thực hiện này thực sự mang lại hiệu quả, thì vấn đề không chỉ là thay đổi hình thức hội họp, mà cái chính là thay đổi được nhận thức, nâng cao hiệu lực điều hành và hiệu quả thực thi những nội dung mà các cuộc họp đề ra. Bởi lâu nay, vẫn tồn tại các cuộc hội họp mà đến khi ra về, người tham dự chỉ còn lại vài ý trong đầu, nếu tóm tắt thì chỉ vài cái gạch đầu dòng trong sổ là xong, không xứng đáng với công sức, thời gian và tiền bạc bỏ ra. Tệ hơn nữa, nhiều cuộc họp chẳng để lại kết quả gì vì cấp dưới chẳng chịu triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Ví dụ cụ thể nhất là qua gần 20 cuộc họp, nhưng các cơ quan chức năng vẫn không xử lý nổi việc lấn chiếm đất đai trái phép, đe dọa an toàn công trình Hầm đường bộ Hải Vân, mà Báo Đà Nẵng vừa phản ánh!

Nói về hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hội họp để thực hành tiết kiệm, thì các cơ quan hành chính Nhà nước cũng cần phải “cơm nắm gạo đùm” học hỏi các tập đoàn kinh tế, các tổ chức nước ngoài... Bởi từ rất lâu rồi, những đơn vị này thường tổ chức điều hành công việc, dù lớn hay nhỏ, đều ở trên... mạng nhưng công việc vẫn trôi chảy; chứ không đơn thuần là “sự hiện diện của quý vị là thành công của hội nghị!”.

Người đứng đầu đã “khởi động”. Vấn đề còn lại là cấp dưới triển khai thực hiện như thế nào cho hiệu quả mà thôi!

NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.