.

Mạnh tay hơn với đối tượng gây “loạn” về giá cả

Sự tăng giá tùy tiện đang xuất hiện trong nhiều lĩnh vực kinh doanh ở thành phố. Chuyện lớn là việc kinh doanh vi phạm quy định nhãn mác của Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Thép Nhân Luật. Qua kiểm tra tổng kho của DN tại Hòa Châu, cơ quan chức năng đã phát hiện có 63 cuộn thép phi 6 – 8 (khoảng 140 tấn) không có nhãn mác xuất xứ, 11 cuộn (hơn 12 tấn) có nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc nhưng không có nhãn phụ theo quy chế nhãn mác.

Ngoài ra, có 7 cuộn thép (9 tấn) có dán nhãn của Công ty Nhân Luật với chi tiết nguồn gốc Công ty Thép miền Nam, trong đó 6 cuộn không rõ nơi sản xuất và 1 cuộn có nhãn sản xuất tại Trung Quốc.

Chuyện vừa vừa là… viên gạch. Tại HTX sản xuất gạch tuy-nen Thanh Châu (Hòa Phước, Hòa Vang), giá bán hiện thời 1.000 đồng/viên, giảm 200 đồng/viên so với tháng 4. Tính ra từ đầu năm 2008 đến nay, giá gạch ở đây luôn tăng trên 50%.

Trong khi đó, tổng chi phí đầu vào tại HTX, gồm nguyên liệu, nhiên liệu, nhân công... cũng chưa tăng quá 20%. Tương tự, kiểm tra ở DN sản xuất gạch Hoàng Lực (Hòa Tiến, Hòa Vang), giá bán gạch thủ công 6 lỗ tại đây đã tăng từ 402 đồng/viên vào tháng 12-2007 lên 1.000 đồng/viên vào tháng 4-2008 và hiện là 900 đồng/viên. Tổng chi phí đầu vào DN chưa vượt quá 30%.

Đến chuyện nhỏ là bún nhưng giá cả chẳng “mềm như bún” tí nào. Qua kiểm tra tại 2 cơ sở sản xuất kinh doanh bún ở đường Trần Cao Vân đều không niêm yết giá khi bán hàng và từ tháng 1-2008 đến nay tự ý nâng giá bất hợp lý từ 4.700 đồng lên 6.000 đồng/kg bún tươi bán lẻ, trong khi các yếu tố chi phí đầu vào không thay đổi đáng kể.

Trở lại với sự vi phạm của Công ty Nhân Luật, tại trang web của công ty này đã đưa ra tuyên ngôn kinh doanh từ logo của mình rằng: Với 2 tam giác xanh và đỏ thể hiện “ Đúng luật-Có tình”. Vậy thử hỏi, những vi phạm trong kinh doanh bị phát hiện vừa qua, Công ty Nhân Luật có thực hiện “đúng luật, có tình”?! Ngoài ra, Công ty Nhân Luật còn “up” các bài báo dự báo về tăng giá thép với các tít báo “giá thép còn tăng”, “thép còn nóng”  trên web…, tạo ra sự dao động trong khách hàng. Qua vụ bị phát hiện sai phạm nhãn mác trên, Công ty Nhân Luật cũng đã phát “thư báo cáo” trên Internet cho rằng đây chỉ là do “lỗi vận hành của Nhân Luật”. Cũng theo UBND thành phố, việc để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý là do cơ quan chủ quản thiếu kiểm tra, giám sát.

Trước tình hình này, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu các đoàn kiểm tra “tấn công” mạnh, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý và gian lận thương mại, và khẳng định quyết tâm của thành phố là kiên quyết không để xảy ra sự cố tăng giá nào trong thời gian đến, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, nhiên liệu… UBND thành phố cũng kêu gọi các cơ quan báo chí tích cực hơn nữa trong việc thông tin, tuyên truyền, phê phán những hành vi vi phạm về giá, gian lận thương mại.      
      
NAM PHƯƠNG
                                                   

;
.
.
.
.
.