.

Chia sẻ với Chính phủ

Chiều 31-5, khi trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu “Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ với đồng bào và càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, càng phải ra sức phấn đấu quyết liệt để kiềm chế lạm phát”.

Người dân đồng tình với Thủ tướng và rất mong Thủ tướng, các thành viên Chính phủ sẽ làm như lời Chủ tịch Quốc hội kết luận sau các phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn “Tất cả những gì chúng ta đã nói, đã hứa (thì hãy) cố gắng (thực hiện) theo tinh thần nói đi đôi với làm và nói ít làm nhiều càng tốt”.
Thủ tướng chia sẻ với đồng bào, đồng bào cũng xin được chia sẻ với Thủ tướng.

Ngoài cách giảm bớt chi tiêu, nói cho đúng là vẫn chi một khoản tiền đó (có thể là nhiều hơn) nhưng chấp nhận một bữa cơm đạm bạc hơn, và tìm kế tăng thu nhập (tất nhiên là hợp pháp) thì còn có những liệu pháp tâm lý có lẽ cũng không nên xem thường.

Trước hết, lạm pháp là một hiện tượng kinh tế xã hội, diễn biến có quy luật của nó, không có phép lạ nào một sớm một chiều có thể chấm dứt được, tác động của một người tiêu dùng càng không hiện thực. Có lẽ thái độ khôn ngoan lúc này là chấp nhận một cách tích cực để quẳng gánh lo đi mà vui sống. Sự quá bức xúc, lo âu chỉ tạo thêm căng thẳng không cần thiết cho mình, nếu để nó lây lan sang người khác thì càng bất lợi.

Có lẽ “ngày ba bữa vỗ canh rau bình bịch, người quân tử ăn chẳng cần no, điếu năm canh ôm gối ngáy pho pho, thời thái bình cửa thường bỏ ngỏ”, thái độ tiếu ngạo này của Nguyễn Công Trứ là gợi ý để chúng ta sống lạc quan hơn trong những ngày khó khăn này.

Trước tình hình giá cả còn diễn biến phức tạp, thông tin chính xác về giá cả, thị trường là rất quan trọng. Vừa qua, sự nhiễu loạn thông tin về giá gạo đã kéo theo một tâm lý đám đông và cách hành xử  bầy đàn là đổ xô đi mua gạo, ngay cả với những nhà chưa có nhu cầu. Hệ quả là tạo nên cơn sốt gạo giữa lúc ta đang trúng mùa và lương thực hàng hóa dồi dào.

Bình tâm, tỉnh táo để không bị tác động bởi thông tin sai lệch, chủ động tiếp cận với thông tin chính xác, hơn bao giờ hết là một đòi hỏi đối với người tiêu dùng lúc này. Đương nhiên, chỉ có thể làm cho dư luận xã hội không bị chi phối bởi thông tin sai lệch khi Nhà nước và các tổ chức kinh tế thực hiện công khai, minh bạch mọi hoạt động và thông tin kinh tế (trừ những gì pháp luật yêu cầu phải giữ bí mật).

Thực hiện “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” để sống vui vẻ và bình tĩnh, khôn ngoan để không sa vào bẫy các thông tin sai lệch, rồi vô tình góp sức làm nên tâm lý đám đông, hành xử bầy đàn với những hệ lụy không lường hết được. Phải chăng đó chính là cách chúng ta chia sẻ với Thủ tướng.

NGUYỄN ĐÌNH AN

;
.
.
.
.
.