.

Đình công làm tê liệt các cảng Hàn Quốc

Cuối tuần qua, để phản đối giá nhiên liệu tăng cao, gần 13.000 tài xế xe tải Hàn Quốc đã ngăn chặn các ngả đường vào cảng biển khiến hoạt động của cảng tê liệt, gây thiệt hại hàng triệu USD. Các cuộc đình công đòi Chính phủ tăng mức trợ giá nhiên liệu, tăng phí vận tải và đề ra mức lương tối thiểu cho giới lái xe.
 
Trong những ngày đình công, chỉ có gần 25.000 container hàng được xuất hoặc nhập tại cảng Busan, so với mức hơn 34.000 thùng mỗi ngày trước khi có đình công. Busan giao nhận hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập đóng container của nước này. Tại các cảng khác, lượng hàng hóa không vận tải được lên đến 90%. Cuộc đình công đã gây thiệt hại khoảng 11 triệu USD cho các nhà xuất khẩu và 3 triệu USD cho các nhà nhập khẩu.

Trước đó, một cuộc đình công tương tự của 6.000 tài xế xe tải cách đây 5 năm gây thiệt hại tới 540 triệu USD. Vấn đề này gây thêm chuyện đau đầu cho Chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak, vốn đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình của dân chúng phản đối quyết định cho nhập thịt bò của Mỹ.

(CNN)

;
.
.
.
.
.