.

Lại “việt vị”

Đây không phải là chuyện… bóng đá, mà là Trạm kiểm soát thu phí giao thông đường bộ. Thêm một lần nữa phải “tái định cư” cho trạm kiểm soát giao thông Nam Ô-Xuân Thiều. Để giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua thành phố Đà Nẵng vốn bị quá tải, Bộ Giao thông-Vận tải đã đầu tư xây dựng tuyến đường tránh nối Nam Hầm đường bộ Hải Vân-Túy Loan với quy mô 2 làn xe, chiều dài 18,283km, với tổng vốn 230 tỷ đồng.

Qua 3 năm thi công xây dựng, tháng 4-2008, Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông-Vận tải đã khánh thành công trình và chính thức thông xe tuyến đường tránh nối Hầm đường bộ Hải Vân đến Túy Loan (Quốc lộ 14B).

Ấy vậy mà đã hơn 1 tháng kể từ ngày thông tuyến, đoạn đường này vẫn vắng hoe. Đa số xe vẫn chạy qua thành phố Đà Nẵng. Qua tìm hiểu thì được biết, hệ thống biển báo chỉ dẫn dọc đường và các dịch vụ tối thiểu chưa bảo đảm cho người lái xe yên tâm khi lưu thông. Nếu xảy ra trường hợp bị thủng lốp xe hoặc hư hỏng máy móc thì cũng khó tìm ra nơi sửa chữa. Một lý do nữa là khi chạy xe về phía thành phố Đà Nẵng còn có cơ hội bắt thêm khách, bảo trì xe, đổ nhiên liệu...

Theo Sở Giao thông-Công chính Đà Nẵng, hiện nay Sở đang trình lên Bộ Giao thông-Vận tải kế hoạch xúc tiến xây dựng một trạm dừng chân trên đoạn đường tránh này với các dịch vụ như ăn uống, nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu, rửa xe... Nếu có các dịch vụ đủ đáp ứng thì đường tránh sẽ phát huy đúng mục đích.

Tuy nhiên, khi các luồng xe đổ về đường tránh Nam Hải Vân thì vấn đề quản lý giao thông, cụ thể là thu phí giao thông đường bộ đã bị… “việt vị”. Còn nhớ, sau khi hân hoan với sự vận hành, khai thác Hầm đường bộ Hải Vân, thành phố Đà Nẵng đã “miễn phí” giao thông hàng ngàn xe vận tải mỗi ngày lưu thông qua thành phố, bởi luồng xe ô-tô không đi qua trạm cũ. Giá trị “miễn phí” lên đến hàng tỷ đồng. Quá bức xúc, lãnh đạo thành phố đã phải quyết liệt chỉ đạo thì ngành chức năng mới xúc tiến di chuyển trạm kiểm soát giao thông từ Kim Liên về Nam Ô-Xuân Thiều.

Việc các phương tiện vận tải ít lưu thông về đường tránh Nam Hải Vân được ví tựa câu chuyện “Ngựa ông đáo lai”, tức “trong cái rủi có cái may”, bởi xe chạy về tuyến đường tránh Nam Hải Vân thì thất thu phí cầu đường giao thông; nếu vào tuyến đường thành phố Đà Nẵng thì thu được phí cầu đường nhưng hiệu quả đầu tư đường tránh Nam Hải Vân bị lãng phí…

Do đó, nếu khai thác đường tránh Nam Hải Vân thì phải có ngay sự chuẩn bị về xây dựng trạm thu phí giao thông. Điều tất nhiên là phải thêm lần nữa di chuyển Trạm kiểm soát thu phí giao thông Nam Ô-Xuân Thiều. Vị trí Trạm kiểm soát thu phí giao thông mới và các bước chuẩn bị cho việc này hiện chưa được xúc tiến sốt sắng. Các luồng xe lưu thông về hướng đường tránh Nam Hải Vân càng nhiều và hiển nhiên, ngân sách thu phí giao thông thành phố mỗi ngày bị “bỏ rơi” với giá trị lớn.                                

Triệu Nam Phương

;
.
.
.
.
.