.

Mùa “Tình nguyện”

Những năm qua, mùa hè được xem là mùa “Tình nguyện” của tuổi trẻ thành phố. Đây là dịp để các bạn đoàn viên, học sinh-sinh viên thực hiện các “chiến dịch” tình nguyện, giúp đỡ nhân dân, học sinh ở các vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn.

Hành động này thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn, thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa người miền xuôi, miền ngược; đồng thời nói lên sức mạnh, cũng như ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay.

Có dịp về các địa phương miền núi, miền biển trong dịp hè, hình ảnh thật cảm động mà chúng ta dễ bắt gặp dưới cái nắng chói chang hay trời mưa tầm tã là bóng dáng của các “chiến sĩ” tình nguyện luôn tay dọn dẹp vệ sinh đường sá, xây nhà, hướng dẫn học sinh ôn tập…

Hơn lúc nào hết, lúc này, hình ảnh các “chiến sĩ” tình nguyện thật sự ngời sáng, lung linh trong mắt người dân và là tấm gương sáng để bao thế hệ trẻ noi theo, tiếp bước. Đối với học sinh-sinh viên, kỳ nghỉ hè là dịp “xả hơi” sau một năm học tập vất vả. Với khoảng thời gian này, họ có thể về thăm quê, bạn bè hoặc đi dã ngoại, du lịch…
 
Tuy vậy, nhưng các bạn lại chọn con đường khác – đó là tham gia “chiến dịch” tình nguyện giúp đỡ bà con. Đây là một quyết định đầy ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm lớn lao với cộng đồng xã hội. Bởi họ ý thức rõ, ở những vùng sâu, vùng xa, vẫn còn đâu đó những mái nhà lụp xụp, nắng dọi mặt người, mưa ướt chỗ nằm, những học sinh hẫng hụt kiến thức đang đứng trước nguy cơ bỏ học… Và đây chính là những trăn trở, thôi thúc các “chiến sĩ” tình nguyện gạt bỏ những niềm vui cá nhân vị kỷ để hối hả lên đường.

Song, thực tế cũng cho thấy rằng, bên cạnh hàng trăm, hàng nghìn “chiến sĩ” tình nguyện sẵn sàng lên đường hôm nay, thì đâu đó vẫn còn những con người luôn né tránh với gian khó, hiểm nguy, hay nói đúng hơn là dửng dưng trước khó khăn, nỗi khổ cực của đồng loại. Họ chạy trốn những yêu cầu bức thiết của xã hội bằng những cuộc chơi vô bổ, bằng những chuyến đi tụm năm, tụm bảy “vô thưởng vô phạt”. Với những hiện tượng này thì ở đây, có một phần trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể.

Để mùa hè hằng năm thật sự trở thành mùa “Tình nguyện”, cơ quan, đoàn thể cần phải đóng vai trò là “người khởi xướng” khơi dậy tinh thần tình nguyện, sức mạnh tuổi trẻ của các thành viên trong cơ quan. Và từ đó, khi đã trở thành những “chiến sĩ” tình nguyện, họ sẽ cảm nhận được một điều rằng: Mang lại hạnh phúc cho người khác, thì đó cũng là niềm vui, hạnh phúc của chính mình!

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.