.

Ngoại trưởng Mỹ đi Trung Ðông thúc đẩy tiến trình hòa bình

.

Các khu tái định cư được Israel xây cất tại vùng Đông Jerusalem.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Condoleezza Rice đang thực hiện chuyến công du Trung Đông nhằm đẩy mạnh tiến trình vãn hồi hòa bình trong khu vực này. Theo lịch trình, bà Rice sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine nhằm đánh giá tiến bộ của các cuộc hòa đàm trong 6 tháng qua.

Bà đang thúc đẩy tiến trình này để hai bên đạt được một hòa ước trước khi Tổng thống Bush kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1-2009. Phát ngôn của Israel Regev nói rằng, hai bên đang nỗ lực và quyết tâm nối lại các cuộc đối thoại chính trị nhằm đạt được một thỏa thuận lịch sử trước cuối năm nay. Israel lo ngại rằng, các nhà chức trách Palestine trong vùng Bờ Tây không hành động trấn áp các nhóm bạo động và ngăn chặn hoạt động khủng bố.
 
Tuy nhiên, các quan chức Palestine bày tỏ sự phẫn nộ sau khi Israel loan báo rằng họ dự định xây thêm 1.300 căn nhà trong vùng Đông Jerusalem, nơi người Palestine muốn chọn làm thủ đô cho nước họ trong tương lai. Trưởng đoàn đàm phán của Palestine nhận định rằng, phải có một phép lạ mới có thể đạt được một hòa ước trước cuối năm nay do những vấn đề như tình trạng tranh chấp về các khu lập cư, vấn đề người tị nạn Palestine và quy chế của Jerusalem.

(AP, VOA)

;
.
.
.
.
.