.

Tổng thống Sarkozy đưa ra học thuyết an ninh mới cho nước Pháp

.

Tổng thống Nicolas Sarkozy hôm 17-6 đưa ra học thuyết an ninh mới cho nước Pháp, nhấn mạnh đến cuộc chiến tình báo và đặt nền tảng cắt giảm mạnh lực lượng vũ trang. Học thuyết an ninh mới phản ánh sự thay đổi đối với Pháp, nước có quân đội lớn nhất Liên minh châu Âu (EU), đưa an ninh nội địa trở thành một phần của chiến lược quốc phòng trong thời đại khủng bố, tấn công trên mạng và thảm họa thiên nhiên.

Tổng thống Sarkozy duyệt đội lính dù diễu hành tại Paris.

Trong bài phát biểu quan trọng với tư cách tổng tư lệnh, ông Sarkozy sẽ vạch ra chiến lược quốc phòng của mình trước khoảng 3.000 sĩ quan cao cấp tại Paris, trước khi đi thăm trụ sở chính của cơ quan tình báo quân đội tại một căn cứ không quân bên ngoài thủ đô. Bài phát biểu là bước tiếp theo sau khi Pháp công bố Sách trắng Quốc phòng hôm 16-6, theo đó xác nhận mục tiêu quay lại nắm quyền chỉ huy NATO của Paris. 

Sách trắng Quốc phòng kêu gọi cắt giảm 54.000 binh sĩ và nhân viên phòng vệ dân sự trong vòng 6 đến 7 năm tới, giảm bớt từ 320.000 nhân viên như hiện nay. Bộ trưởng Quốc phòng Herve Morin cũng sẽ công bố việc đóng cửa khoảng 50 căn cứ quân sự, đơn vị đồn trú và các cơ sở quốc phòng vào tháng tới.
 
(AFP)
 

;
.
.
.
.
.