.

Trung Quốc đối mặt với nạn lụt lớn nhất trong nửa thế kỷ

.

Theo hãng tin Xinhua, mưa lớn suốt nhiều tuần qua đã khiến các dòng sông ở miền nam Trung Quốc tràn bờ. Tính đến chiều 17-6, mưa lũ đã khiến 171 người ở 12 tỉnh thiệt mạng và đẩy hơn 1,27 triệu người sống trong cảnh không nhà cửa.

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Quảng Đông, Trung Quốc  ...

Theo Bộ Dân sự Trung Quốc, mực nước ở các sông dâng cao, tràn bờ đã đánh sập hàng chục ngàn ngôi nhà và gây thiệt hại cho hơn 860.000 hecta mùa màng, làm thiệt hại kinh tế lên đến 1,5 tỷ USD. Đây là thảm họa thiên nhiên lớn thứ ba liên tiếp xảy ra ở Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay. Đầu tiên là trận bão tuyết kinh hoàng làm tê liệt nhiều thành phố miền nam hồi tháng hai. Sau đó là trận động đất ở Tứ Xuyên tháng trước khiến gần 70.000 người thiệt mạng.

Tứ Xuyên, tỉnh vẫn đang phải vật lộn với hậu quả trận động đất 7,9 độ Richter hồi tháng 5 để lại, giờ cũng nằm trong số 10 tỉnh bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ này. Tuy nhiên, tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất lần này là tỉnh Quảng Đông.

...và các công-ten-nơ tại cảng Sanshui chìm trong biển nước. 

Hiện tỉnh Quảng Đông đang đối mặt với nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng khi hai con sông đổ về tiểu vùng Châu Giang gần như không còn sức chứa, có thể gây ra nạn lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua. Đây còn là khu công nghiệp thường được gọi là công xưởng của thế giới với hàng trăm ngàn nhà sản xuất đồ chơi, máy tính, iPods, giày dép, quần áo và hàng loạt các sản phẩm xuất ra thị trường toàn cầu khác. Quảng Đông cũng là nhà sản xuất gạo, rau quả lớn.

Theo các nhà chức trách Quảng Đông, lưu lượng nước tại sông Tây Giang đạt 46.800 mét khối/giây và sông Bắc Giang đạt 15.200 mét khối/giây - cao hơn nhiều so với bình thường - trước khi gặp nhau ở thành phố Phật Sơn.
 
Nạn lụt nguy hiểm có thể trở nên tồi tệ hơn vào ngày rằm, khi mực nước đạt đỉnh trong tháng, đe dọa các con đê ngăn nước khắp tiểu vùng. Các nhà dự báo thời tiết cho biết, mưa lớn vẫn còn tiếp tục trên các tỉnh này trong vài ngày tới. Ngoài ra, trong hai ngày nữa sẽ có sấm sét ở nhiều tỉnh, trong đó có cả Quảng Đông. Được biết, hàng trăm nghìn người dân ở một số vùng đã được lệnh đi sơ tán. 

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.