.

Mẫu số chung của dân nguyện

Trước mỗi kỳ họp của HĐND, nhân dân, cử tri luôn có những ý kiến, kiến nghị với cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương, nói chung đó là dân nguyện về những vấn đề quốc kế dân sinh, những chuyện liên quan đến cuộc sống của người dân.

Kỳ họp lần thứ 11 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII diễn ra vào những ngày nóng nhất của thời tiết và cũng là những ngày nóng (có thể) nhất của cuộc chiến kiềm chế lạm phát. Dân nguyện của đông đảo cử tri cũng tập trung vào vấn đề nóng này.

Chắc rằng với những hộ trong diện giải tỏa đã giao đất, vấn đề bức xúc nhất là chờ nền nhà tái định cư bởi đây là chuyện đại sự của một nhà, của cả mấy đời. Lúc này cùng với những lo toan hằng ngày vì giá cả leo thang còn nỗi lo lớn hơn. Giá vật liệu xây dựng, giá nhân công tăng gấp đôi, gấp ba. Số tiền đền bù như ngày càng nhỏ lại. Ngôi nhà chắc sẽ phải cắt giảm quy mô và hạ thấp phẩm cấp, mơ ước một ngôi nhà đàng hoàng có thể là chưa biết đến bao giờ mới thành hiện thực.

Với những người sống bằng lương, nhất là với hàng chục ngàn cán bộ hưu trí cũng thấy cuộc sống xuống cấp rõ rệt vì lương vẫn ba cọc ba đồng mà giá thì đang phi mã, nó đang ảnh hưởng đến cả những dự phòng cho tương lai.
 
Không chỉ là cuộc sống hiện hữu mà còn hơn thế. Có người cả đời lao động tích cóp được một sổ tiết kiệm năm bảy chục triệu, một vài trăm triệu (tất nhiên không phải cán bộ hưu trí nào cũng có dự trữ như thế), gọi là để dưỡng già, để tự mình lo cho mình khi gặp bất trắc, bây giờ tuy chưa như cảnh thời khủng hoảng giá lương tiền bán một con bò gửi tiết kiệm khi rút tiền mua chỉ được mấy ký thịt, nhưng những dự tính sử dụng khoản tiết kiệm đó đã trở nên rất phi phỏng.

Anh xe thồ than thở “Mình lấy thêm một cuốc xe ít ngàn khách đã kêu trời, nhưng làm thế nào đủ tiền đổ xăng, tiền sửa xe, lại còn có đồng nuôi gia đình rồi tiền học cho con, tiền thuốc cho vợ đau và bao khoản phải không nữa?”.

Chị bán rau nói “Tôi đâu có muốn bán bó rau nhỏ chỉ bằng nửa năm ngoái, mà giá lại đắt gấp rưỡi. Nhưng mua cao phải bán cao, chỉ mong sao ngày kiếm được ít chục đắp đổi cuộc sống”. Nếu đi hỏi người trồng rau thì chúng ta nhận được tiếng kêu vì giá hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu và v.v… Họ cũng đau đầu bươn chải để gia đình có thể sống được trên vạt đất thấm đẫm mồ hôi.

Đúng là không nỗi đau nào của ai riêng. (Trừ những người đầu cơ phất lên trong cơn bão giá). Chính vì vậy, mẫu số chung của dân nguyện lúc này là hãy kiềm chế cho được lạm phát, đưa giá cả và cuộc sống đi vào ổn định để rồi từng bước cải thiện.

Dẫu biết rằng trong thời đại hội nhập này, lạm phát có nguyên nhân từ giá dầu, giá vàng, giá lương thực… thế giới, từ sức khỏe của đồng đô-la và nền kinh tế Mỹ. Và không phép màu nào có thể kiềm chế lạm phát trong một sớm một chiều.

Nhưng người dân, cử tri rất mong là mẫu số chung của dân nguyện về vấn đề nóng này sẽ được các vị đại biểu HĐND, các cơ quan Nhà nước tiếp nhận với những cảm thông sâu sắc. Tin rằng, cảm nhận trước những dân nguyện chân thực của các đại biểu nhân dân, các công bộc của nhân dân càng sâu càng nồng thì tinh thần trách nhiệm trước cuộc sống của nhân dân trong các vị càng cao và các vị sẽ có những đóng góp tích cực vào cuộc chiến kiềm chế lạm phát mà nhân dân cử tri đang gửi gắm biết bao hy vọng.

NGUYỄN ĐÌNH AN

;
.
.
.
.
.