.

Tam nông - vấn đề hàng đầu của đổi mới

Thông tin về việc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) sẽ đưa ra thảo luận và có quyết sách về nông nghiệp, nông thôn và nông dân (tam nông) đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người từ nhiều tháng nay. Được nhân dân quan tâm và chờ đợi như vậy, bởi chính đây là vấn đề mấu chốt nhất, quyết định nhất của mọi thành công cũng như thất bại ở mọi thời kỳ lịch sử.
 
Ở một nước nông nghiệp như Việt Nam, mọi thắng lợi của cách mạng gần một thế kỷ qua đều gắn liền với việc giải quyết vấn đề nông dân. Ngày nay sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa có thành công hay không cũng tùy thuộc vào nó có thắng lợi ở nông thôn hay không.

Nông dân ngày nay chiếm 75% dân số và nông thôn chiếm 80% diện tích đất nước. Tuy tỷ lệ ngày càng giảm đi nhưng sản phẩm nông nghiệp ngày nay vẫn là sự bảo đảm chắc chắn cho ổn định xã hội và phát triển. Công cuộc đổi mới hơn 20 năm qua được châm ngòi ở nông thôn và những thành tựu của nó cũng bắt nguồn từ sự chuyển mình của nông thôn. Là địa bàn quyết định thắng lợi của đổi mới, nông thôn cũng được hưởng thành quả to lớn của cuộc cải cách có tính cách mạng này trong sản xuất, cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất, đời sống tinh thần của con người.

Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển cũng đã làm đảo lộn sâu sắc cuộc sống từng bình yên nghìn năm của cộng đồng làng xã. Khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, người giàu và người nghèo ngày càng giãn rộng. Trong điều kiện lao động như nhau, người ở nông thôn thu nhập chỉ bằng 1/5 người dân thành phố. Ba năm qua, chênh lệch giàu nghèo ở nông thôn tăng 13%. Sự phát triển của các đô thị đã tách hàng triệu nông dân ra khỏi ruộng đất, nguồn sống chính của họ. 

Nền kinh tế  thị trường, khuyến khích tiêu thụ, tôn sùng đồng tiền đã làm đảo lộn nhiều giá trị truyền thống. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, mất dân chủ diễn ra khá phổ biến từng gây bức xúc nhiều lúc, ở nhiều nơi. Sự xuống cấp về văn hóa, đạo đức và nhiều tệ nạn xã hội đã làm biến dạng không ít cuộc sống của người nông dân. Tất cả những vấn đề đó đặt ra một yêu cầu bức bách phải tạo ra một chuyển biến có tính bước ngoặt về “tam nông”, đưa khu vực này trở thành mục tiêu cần tác động hàng đầu của công cuộc đổi mới.

Chia ra thành 3 vấn đề là nông nghiệp, nông thôn và nông dân nhưng thực chất, điều cốt lõi cần giải quyết là nông dân, là con người. Trong sự nghiệp phát triển đất nước, Đảng ta đặt con người ở vị trí trung tâm. Con người vừa là động lực vừa là mục đích của phát triển. Giải quyết được vấn đề con người đối với trên 60 triệu dân, chiếm 2/3 dân số sẽ giải phóng được lực lượng lao động và của cải vật chất to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giải quyết được những vấn đề nan giải của thành thị, tạo được cơ sở xã hội ổn định lâu dài cho đất nước.

Đề ra được những giải pháp đúng đắn đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân chắc chắn Nghị quyết Trung ương lần này sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo động lực mới cho đổi mới, củng cố thêm niềm tin (đã có lúc bị suy giảm) của nông dân với Đảng.

VŨ DUY THÔNG

;
.
.
.
.
.