.

Sự thần kỳ thứ 3

Và chính thần kỳ là sự đứng lên.

Một nhà thơ đã viết về Cách mạng Tháng Tám như thế.

Đúng là thần kỳ.

Một dân tộc hơn 90% dân mù chữ. Dân tộc ấy lại suy kiệt vì vừa trải qua một nạn đói khủng khiếp, cướp đi mạng sống của hai triệu người (khoảng 20% dân số).

Đảng lãnh đạo, lúc ấy cả nước chỉ có 5.000 đảng viên (số đảng viên của Đảng bộ Đà Nẵng hiện nay là 35.000).

Dân tộc ấy đã đứng lên.

“Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ dân chủ cộng hòa” (Tuyên ngôn Độc lập).

Chỉ trong vòng hai tuần lễ, Cách mạng Tháng Tám - Cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên cả nước đã hoàn toàn thắng lợi.

Cả trăm ngàn người hội tụ ở Quảng trường Ba Đình ngày

2-9 mùa thu năm ấy, thay mặt cho nhân dân cả nước lắng nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, đã hô vang lời thề “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy”.

Dân tộc ta phải trải qua 30 năm kháng chiến, lớp cha trước lớp con sau, vượt lên muôn ngàn gian khổ hy sinh mới đi đến ngày toàn thắng 30-4-1975, làm nên sự thần kỳ thứ hai một nước nhỏ mà đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Chúng ta có một Tổ quốc Việt Nam hoàn toàn độc lập tự do.

Không khí vô cùng cần thiết cho con người, nhưng không khí là của trời cho vô tận, không phải mua nên nhiều người thường không thấy giá trị của nó.

Thế hệ trẻ ngày nay không nếm trải những đắng cay tủi nhục của kiếp sống nô lệ nên có người không thấy hết giá trị của độc lập tự do. Không thể trách họ, nên mừng cho họ được sinh ra khi đất nước độc lập tự do. Và hãy giúp cho thế hệ trẻ có những cảm nhận tích cực về lịch sử, truyền thống!

Những người cách mạng chân chính chấp nhận hy sinh vì tin ở tương lai, họ nghĩ với xương máu và những cống hiến của mình, con cháu và các thế hệ tiếp nối sẽ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn hẳn thế hệ cha anh.

Thế hệ trẻ không chỉ hy vọng ở tương lai. Họ chính là tương lai. Không phải những thế hệ bị tù đày ở Côn Đảo, Sơn La, những thế hệ làm nên Cách mạng Tháng Tám và Điện Biên chấn động địa cầu – những thế hệ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước và mở chiến dịch Hồ Chí Minh mà chính những thế hệ 7x, 8x, 9x và lớp sau họ là những người thiết kế thi công ngôi nhà Việt Nam tương lai, họ cũng chính là chủ nhân của ngôi nhà đó. Ngôi nhà đó có phải là sự thần kỳ thứ 3 không. Tùy thuộc ở họ.

Chỉ 45 ngày sau khi đọc Tuyên ngôn Độc lập khẳng định “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã là một nước tự do độc lập”, Hồ Chủ tịch đã nói “Ngày nay chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.

Làm cho dân ngày càng được hạnh phúc, tự do, thật sự hạnh phúc tự do, phải chăng đó là sự thần kỳ thứ 3, là sự thần kỳ có nghĩa lý hơn cả.

Làm nên sự thần kỳ thứ 3 là đòi hỏi của lịch sử đối với thế hệ trẻ. Trách nhiệm của thế hệ trẻ là rất cao cả và vẻ vang. Họ không thể thoái thác. Những thế hệ đi trước hãy tin cậy họ, giúp đỡ họ để họ làm nên sự thần kỳ ấy.

Đó là suy nghĩ mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn trẻ những ngày cách mạng mùa thu này.

NGUYỄN ĐÌNH AN

;
.
.
.
.
.