.

Nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, từ bao đời nay, các thế hệ thanh niên Việt Nam nối tiếp nhau lên đường tòng quân và đều có chung một suy nghĩ khi nhớ về một thời quân ngũ, đó là niềm tự hào về những gì mình đã làm cho quê hương, đất nước.

Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và Anh hùng-liệt sĩ-bác sĩ Đặng Thùy Trâm cùng hàng triệu thanh niên Việt Nam đã sẵn sàng bước vào cuộc kháng chiến đầy máu, nước mắt và hy sinh, sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Chị Trâm đã tâm sự với mẹ mình: “Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm. Vậy mà người ta vẫn bền gan chiến đấu. Con cũng là một trong muôn nghìn người đó, con sống, chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc. Ngày mai trong tiếng ca khải hoàn sẽ không có con đâu. Con tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc...”.

Đọc những dòng nhật ký trên, mỗi chúng ta nghĩ gì, cần phải làm gì để ngay trong thời bình cứ đến ngày tòng quân thật sự là ngày hội của tuổi trẻ. Thanh niên đến tuổi nhập ngũ phải xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Hiện nay, tình trạng “lách luật”, trốn tránh trách nhiệm của gia đình, thanh niên đến tuổi nhập ngũ đang là vấn đề đáng quan tâm, như tình trạng xăm tràm trên thân thể, xin giấy nhập học ảo của các trường cao đẳng, đại học, tự gây thương tích cho thân thể... Đây là những việc làm cần phải lên án và xử lý nghiêm.

Vì vây, các cấp, các ngành cần có những văn bản pháp quy phù hợp, biện pháp xử lý “mạnh tay” hơn đối với những trường hợp “lách luật” như trên. Từng địa phương, gia đình cần làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, phát huy truyền thống của địa phương, gia đình, không ngừng nâng cao ý thức thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, để mọi thanh niên đến tuổi nhập ngũ phải có trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau, thực hiện công bằng, dân chủ, văn minh trong thực thi pháp luật Nhà nước.

Tuổi trẻ là thời kỳ đẹp nhất của cuộc đời, tuổi trẻ biết học tập và cống hiến để tỏa sáng, ghi dấu ấn lên cuộc đời mỗi người và cuộc sống theo cách riêng của mình. Mỗi thế hệ có một sứ mệnh lịch sử và nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc; tuổi trẻ trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ là đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc; tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đều đẹp như nhau, đều rực lửa nhiệt huyết lý tưởng cao đẹp.

HOÀNG THẠCH

;
.
.
.
.
.