.

Từ vụ án ma túy, nghĩ về một chương trình lớn

12 giờ ngày 1-9-2008, Công an thành phố Đà Nẵng đã thực hiện thành công một vụ phá án ma túy lớn (tại phòng 302, khách sạn Minh An, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), bắt giữ 2 đối tượng chính thường xuyên vận chuyển ma túy từ Hà Nội vào Đà Nẵng, thu giữ 1.039 viên thuốc lắc, 4 cục heroin (khoảng 400 tép) và 2 đối tượng khác là vệ tinh, phân phối heroin thường xuyên cho các con nghiện ở Đà Nẵng…

Đây là một chiến công lớn của lực lượng Công an thành phố và là một niềm vui đối với nhân dân Đà Nẵng, một địa phương đang phấn đấu thực hiện mục tiêu Chương trình thành phố “5 không”, trong đó có mục tiêu “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”. Qua vụ việc này, người dân đặt câu hỏi, nếu vụ án này không được phá, với đường dây mua bán ma túy chuyên nghiệp và các vệ tinh phân phối heroin không bị chặt đứt, hàng nghìn viên thuốc lắc kia được “tung” vào trong cộng đồng, thì sẽ nguy hại đến mức nào.

Qua số liệu thống kê hằng năm cho thấy, cùng với sự gia tăng và diễn biến phức tạp của người nghiện, tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng tăng về số lượng, tính chất và mức độ phạm tội. Nếu như năm 1998, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chỉ phát hiện 19 vụ, 48 đối tượng, thu giữ 1,3 kg thuốc phiện, 13 kg cần sa và chưa phát hiện dấu hiệu của heroin thì đến năm 2001 đã phát hiện 50 vụ, 159 đối tượng, thu giữ 255 liều, gói heroin, 247,95 kg cần sa.

Trong thời gian từ năm 2002-2004 đã phát hiện 152 vụ, 399 đối tượng, thu 265 gam và 1.344 liều, tép heroin, 103 viên tân dược gây nghiện, 29,386g cần sa, chưa phát hiện có ma túy tổng hợp thì đến năm 2005-2007 đã phát hiện, bắt giữ 62 vụ, 148 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 235 gam heroin, 1,056 kg cần sa và gần 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Số vụ việc, đối tượng phạm tội tuy có giảm về số lượng theo từng năm, nhưng lượng ma túy thu giữ vẫn tăng; tính chất, mức độ của tội phạm diễn biến phức tạp, nghiêm trọng hơn. Đối tượng là người ở trên địa bàn thành phố chiếm khoảng 85%, là người nghiện ma túy chiếm khoảng 45%, người có tiền án, tiền sự chiếm khoảng 55%, không nghề hoặc nghề nghiệp không ổn định chiếm 85%... Theo nhận định trong năm 2008 tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ còn tiềm ẩn phức tạp và thực sự là một nỗi lo lớn của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Rõ ràng, tệ nạn ma túy đang từng giờ, từng ngày xâm nhập vào trong cuộc sống, từng cộng đồng dân cư và gây ra nhiều tang thương, bi kịch cho gia đình, xã hội… Cho nên, mục tiêu xây dựng thành phố “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng” của Đà Nẵng là ước mơ, nguyện vọng, phù hợp giữa ý Đảng, lòng dân; là vũ khí sắc bén cho cả hệ thống chính trị “phòng ngừa tích cực và đấu tranh kiên quyết” với tội phạm ma túy.

Kết quả phá án thành công, chặt đứt một đường dây ma túy lớn vừa qua cũng như những kết quả về phòng, chống ma túy mà Đà Nẵng đã đạt được trong những năm qua đã góp phần làm hạn chế sự gia tăng của tội phạm, ngăn chặn và giành giật từng người nghiện ma túy hòa nhập với cộng đồng. Đó là những kết quả không thể phủ nhận và cũng là một trong những thuận lợi bước đầu nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng thành công chương trình thành phố “5 không”.

Qua vụ phá án này, một lần nữa cảnh báo cho tất cả chúng ta về một thực tế đang báo động ở các khu dân cư, ở học đường… về tệ nạn ma túy hiện nay để tìm các biện pháp phòng tránh và triệt phá. Việc nhận thức đầy đủ nguyên nhân phát sinh, phát triển tệ nạn ma túy để có biện pháp tổ chức,  phương thức phòng, chống tích cực, có hiệu quả là vấn đề mang tính quyết định, cấp bách và lâu dài của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, nó trở thành mục tiêu chiến lược của Đảng, Nhà nước ta.

LÊ VĂN HOA

;
.
.
.
.
.