.

Cần có chỉ đạo định hướng

Những phát hiện ngày càng nhiều sữa và sản phẩm từ sữa nhập khẩu có chứa melamine gây nên một cơn chấn động và mối lo toàn xã hội. Hầu như trên tất cả các mặt báo những ngày qua đều đưa thông tin về vụ việc này. Cơ quan chức năng vẫn đang ráo riết kiểm tra, định tính, định lượng chất độc hại này chứa trong các sản phẩm sử dụng hằng ngày của hàng triệu người tiêu dùng, nhất là trẻ em. Thế nhưng cho đến nay, các cấp vẫn chưa đưa ra sự chỉ đạo mang tính định hướng tương xứng nào.

Người tiêu dùng cả nước phải làm gì vào thời điểm hiện nay: tiếp tục sử dụng, hạn chế sử dụng hay tuyệt đối không sử dụng sữa và sản phẩm từ sữa? Trên thực tế đã có vài khuyến cáo được đưa ra ở góc độ chuyên gia và dường như báo chí cũng ẩn ý khuyên người tiêu dùng không nên dùng sữa và sản phẩm từ sữa trước khi chưa có kết luận cuối cùng.

Nhưng những cách thức ấy không thể tạo ra hành động chung của toàn xã hội được. Không phải người dân nào cũng được nghe chuyên gia nói hoặc tiếp cận đầy đủ thông tin từ báo chí - điều này thấy rõ ở khu vực nông thôn, nơi có hơn 70% dân số đất nước. Hơn nữa, chỉ có các cấp chính quyền mới được phép ban hành thông tin thể hiện quan điểm chỉ đạo. Chuyên gia và báo chí không có chức năng và cũng không thể làm được điều này.

Có người lập luận rằng, sữa và sản phẩm từ sữa là một mặt hàng nhạy cảm, do đó không thể đưa ra chỉ đạo khi chưa có kết luận toàn diện. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Thứ nhất, không có gì nhạy cảm bằng sức khỏe, tính mạng của người dân và thậm chí là sự tồn vong của giống nòi. Thứ hai, nếu quy trình kiểm tra đưa đến kết luận cuối cùng kéo đến hàng năm trời, hoặc tệ hơn là không thể đưa ra kết luận một cách toàn diện thì chẳng lẽ các cấp cứ để người dân tự loay hoay tìm cách xoay trở?

Thông thường, công tác chỉ đạo của các cấp chỉ được thực hiện khi có kết luận từ phía cơ quan chức năng. Nhưng nếu nhất nhất tư duy theo hướng này thì không thể giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn, nếu không nói là đứng ngoài cuộc sống của người dân. Bởi, không phải bao giờ các kết luận cũng đưa ra một cách nhanh lẹ và kịp thời được, nó phụ thuộc rất lớn vào tính phức tạp của vấn đề cũng như năng lực chuyên môn.

Nếu vậy, chẳng lẽ vì tính phức tạp và năng lực chuyên môn, chúng ta mặc nhiên bỏ qua mối nghi ngại của hàng triệu người dân? Thiết nghĩ, ngay lúc này, các cấp cần thể hiện ngay sự chỉ đạo thống nhất nhằm hướng người tiêu dùng đến những hành động hợp lý. Trước mắt cần ban hành thông báo trong đó nêu rõ người dân cần phải ứng xử như thế nào (tiếp tục sử dụng, hạn chế sử dụng hay tuyệt đối không sử dụng) trước những thông tin về melamine thời gian qua. Đó là một trong những cách thức thiết thực bảo vệ người dân vào thời điểm nhạy cảm hiện nay.

NGUYỄN THỊ EM

;
.
.
.
.
.