.

Nguồn lực nội sinh

Không phải tự nhiên mà Liên Hợp Quốc dành riêng một ngày - ngày 1-10 hằng năm để tôn vinh, bày tỏ sự tri ân đối với người cao tuổi (NCT, trên 60 tuổi). Cuộc đời, tấm gương và thành công của NCT là một trong những biểu hiện rõ nét nhất của một dân tộc đang phát triển, một xã hội đang đi lên.

Rõ ràng, ngay cả những NCT mà vẫn còn phấn đấu không mệt mỏi, cố gắng hết mình vì cháu con thì chắc chắn đó là một xã hội của sự hài hòa, ổn định và lành mạnh. Ấn Độ giáo cho rằng mỗi cuộc đời có 4 giai đoạn: Học tập, lập nghiệp, hưởng thụ và chiêm ngẫm - dâng hiến. Nói một cách khác, khi trên đầu có tóc bạc hoặc có đứa cháu đầu tiên thì giai đoạn NCT cũng bắt đầu. Đấy là lúc mà NCT dành phần đời còn lại để chiêm ngẫm các chân lý sống, dâng hiến đức tin và tâm nguyện của mình cho cõi vĩnh hằng.

Phần lớn trong số NCT của nước ta hiện nay - khoảng 9% dân số, gần 8 triệu người - không đồng tình với quan niệm trên của Ấn Độ giáo. Bằng chứng rõ rệt nhất là trong Hội nghị Tôn vinh NCT làm kinh tế giỏi tổ chức lần thứ hai ở Hà Nội mới đây (18 - 19-9-2008), 128 đại biểu thay mặt cho hàng triệu người già cả trên cả nước đã chứng tỏ rằng họ là những người càng già càng làm cho cháu con thêm cảm phục, tri ân.

Có rất nhiều những tấm gương lấp lánh. Một trong những điển hình đáng trân trọng nhất trong số những NCT là cụ Trần Văn Ba - người đã 4 lần đạt danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, hiện ở Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Cụ Ba là Chủ tịch Hội Làm vườn Ngũ Hành Sơn. Tết Mậu Tý vừa rồi, không kể chuyện trồng và thu hoạch ở nhiều loại hoa, chỉ riêng việc trồng hoa cúc để bán, đã thu lãi được 15 triệu đồng. Cụ Trần Phần, 68 tuổi, ở Quỳnh Vinh, Quỳnh Lưu, Nghệ An, kinh doanh 24ha đất, tạo công ăn việc làm cho 50 người.
 
Cụ Nguyễn Văn Lang, 62 tuổi, Hậu Thành, Cái Bè, Tiền Giang, thành lập công ty cải tiến máy tuốt lúa, tạo công ăn việc làm cho 35 người, thu được lợi nhuận trên 1 tỷ đồng… Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã từng nhấn mạnh rằng “Người cao tuổi là nguồn lực nội sinh quý giá”. Câu nói đó bao hàm nhiều nghĩa.

Thứ nhất, NCT của nước ta ngày nay chính là những người có công lao to lớn nhất trong sự nghiệp Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và trong hai cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại. Thứ hai, kinh nghiệm, bản lĩnh và tấm gương sáng của NCT là một động lực thật sự để khích lệ cháu con noi theo. Thứ ba, không chỉ đóng góp cho xã hội, bằng cách sống tận tâm, cống hiến của mình, NCT đã giảm cho con cháu rất nhiều gánh nặng - tất nhiên của tuổi già. 224.064 NCT đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi quả là một con số nhiều ấn tượng.

NCT là sắc xanh tùng bách đáng quý của xã hội, là hiện hữu của công lao để nhắc nhở các thế hệ trẻ hơn phải cố gắng nhiều hơn. Tôn vinh NCT không chỉ là tâm thức của tấm lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn mà còn là một nét đẹp cao quý của nền văn hóa mới, con người mới. Hướng về các cụ, các bác; thế hệ trẻ Đà Nẵng nguyện sẽ làm hết sức mình để Đà Nẵng đẹp và mạnh giàu hơn. Xin kính chúc các cụ, các bác sức khỏe dồi dào, nhiều hạnh phúc, niềm vui…

HÀ VĂN THỊNH

;
.
.
.
.
.