Mặc dầu Đà Nẵng là một trong những thành phố lớn tầm cỡ của cả nước, nhưng đến nay vẫn chưa có được một cây cầu vượt nào dành cho người đi bộ! Hay là do những thuận lợi khách quan về giao thông còn khá thoáng đãng, chưa bị áp lực kẹt xe triền miên, mật độ dân số thấp... nên các nhà chức trách chưa cần để ý đến chuyện này?
Cho đến thời điểm hiện tại, trong hầu hết các mô hình thiết kế giao thông hoặc chỉnh trang đô thị của thành phố vẫn chưa thấy đề cập đến phương tiện giao thông tiện lợi, dễ thiết kế thi công, tiết kiệm kinh phí, nhưng lại hết sức thiết thực này. Đặc biệt, mỗi khi đến dịp lễ, Tết, liên hoan du lịch, hội hè... lượng người tập trung rất đông, giao thông tắc nghẽn, thì mới thấy hết sự cần thiết của cầu vượt dành cho người đi bộ.
Cầu vượt dành cho người đi bộ là phương tiện hữu ích, rất phổ biến ở các đô thị lớn, không chỉ sử dụng trong nội vi thành phố mà cả trên các tuyến đường giao thông quốc lộ, đường cao tốc... Nhờ cầu vượt mà lưu lượng giao thông có thể được điều chỉnh hợp lý, hỗ trợ nhanh và hiệu quả việc giải tỏa số lượng lớn nhu cầu đi lại của khách bộ hành khi sang đường, không phải chờ đợi tín hiệu giao thông tại ngã tư, ngã ba, đặc biệt là giảm thiểu phần lớn khả năng gây tai nạn cho người và phương tiện lưu thông trên đường.
Trong phạm vi thành phố Đà Nẵng hiện đang có một loạt các điểm nóng giao thông cần sớm xây dựng cầu vượt dành cho người đi bộ, ví dụ: Khuôn viên Công viên 29-3 và Siêu thị Đà Nẵng, các bãi tắm Mỹ Khê - T20... trên đường Sơn Trà - Điện Ngọc kết nối với các khách sạn dọc hai bên đường, Chợ Cồn, Siêu thị BigC, Chợ Hàn, Metro... Trong quá trình thiết kế hình thành các khu đô thị mới, các khu dân cư tập trung gắn với trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... bên cạnh việc quan tâm bố trí các điểm đỗ đậu xe, đề nghị cần lưu ý xây dựng cầu vượt nhằm chia sẻ lưu lượng người đi bộ, bảo đảm an toàn giao thông.
Tuy chỉ là phương tiện hỗ trợ giao thông, tuy nhiên do đặc trưng của cầu vượt dành cho người đi bộ thường được bố trí trong lòng trung tâm thành phố, gần các tụ điểm dân cư, trung tâm thương mại mua sắm, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, phục vụ khách du lịch... vì vậy yêu cầu về tính thẩm mỹ khi thiết kế xây dựng cầu vượt là vấn đề rất quan trọng, làm sao vừa bảo đảm yêu cầu hiệu quả kinh tế kỹ thuật, đồng thời là điểm nhấn văn hóa sinh động cho bộ mặt văn minh của thành phố.
Bên cạnh đó cần tính đến việc tuyên truyền giáo dục nhân dân về những lợi ích thiết thực khi tham gia giao thông bằng cầu vượt, có chế tài xử lý vi phạm một cách nghiêm túc, tránh tình trạng xảy ra tương tự như một số địa phương khác, cầu xây xong nhưng hầu như rất ít người đi, chỉ làm nơi tụ tập, giải trí, thậm chí vứt rác?
TÂM DÂN
.
.
Cầu vượt cho người đi bộ
Thứ Ba, 23/12/2008, 07:43 [GMT+7]
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.