.

Kích cầu trực tiếp

Theo phương pháp trực tiếp, tiền dùng cho kích cầu sẽ được sử dụng bằng hai cách: (1) Rót thẳng vào tài khoản cá nhân hoặc thanh toán bằng tiền mặt để người tiêu dùng tự quyết định cách thức sử dụng, (2) Đơn vị cấp tiền kích cầu đứng ra thanh toán các hóa đơn nợ hợp pháp thay cho người nhận như: Chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chi phí đào tạo học nghề, tiền thuê nhà ở, học phí cho con cái...

Lợi thế của phương pháp kích cầu trực tiếp là không đi qua bất cứ một khâu trung gian nào, tiền cấp kịp thời, phát huy hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, khó khăn nhất là cần xác định đúng đối tượng và phương pháp rót tiền nhằm hỗ trợ chi tiêu hợp lý, vừa thiết thực cho người nhận, vừa đáp ứng được mục tiêu an sinh xã hội.
 
Trong điều kiện ngân sách có hạn, số lượng người cần hỗ trợ nhiều, càng phải chặt chẽ để không tạo ra dư luận xấu hoặc phản tác dụng. Mặt khác, chủ trương kích cầu của Nhà nước lại rơi vào thời điểm cả nước đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, cần làm sao để mọi gia đình, nhất là những gia đình có hoàn cảnh thực sự khó khăn, thông qua chủ trương này sẽ có cơ hội đón một cái Tết ấm cúng và  vui vẻ.

Bên cạnh những đối tượng thuộc diện cần ưu tiên như: (1) Các hộ gia đình thuộc diện nghèo, diện phải di dời giải tỏa chưa ổn định được nơi ở và đời sống, (2) Các gia đình thuộc diện chính sách thương binh-liệt sĩ, người có công cách mạng, (3) Những người cao tuổi, người khuyết tật, người bị lâm bệnh nặng, (4) Công nhân, lao động thuộc các nhà máy, xí nghiệp bị phá sản, tạm ngừng sản xuất hàng loạt do ảnh hưởng trực tiếp của suy thoái toàn cầu. Đề nghị cần quan tâm nhiều hơn đến lực lượng cán bộ, viên chức hành chính thuộc các ngành y tế, giáo dục, lực lượng vũ trang... đang làm việc ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nên áp dụng hình thức trợ cấp bằng tiền mặt với mức bình quân tối thiểu từ 30 - 50% mức thu nhập hằng tháng, có thể kéo dài trong phạm vi 6 tháng đến 1 năm.

Đối với những hộ dân sống trên các địa bàn xã khu vực trung du, miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn bên cạnh việc trợ cấp một phần bằng tiền mặt để chi tiêu, nên dành một phần vốn thích đáng để đầu tư hệ thống điện lưới hạ thế và trang thiết bị điện thắp sáng đến tận nhà dân, hệ thống nước sạch, vệ sinh môi trường, đường giao thông nội bộ... Tại mỗi xã, phường cần thành lập một Ban đặc trách, với sự tham gia của cán bộ Mặt trận, đoàn thể và đại diện quần chúng, có nhiệm vụ rà soát lựa chọn và đề nghị danh sách các đối tượng được phân bổ tiền kích cầu lên UBND quận, huyện, thành phố. Ngân sách kích cầu nên quản lý tập trung tại kho bạc quận, huyện và thực hiện chuyển trả hoặc thanh toán trực tiếp cho những đối tượng đã được thống nhất phê duyệt.

Theo truyền thống đáng quý những năm qua, chính quyền thành phố Đà Nẵng thường xuyên quan tâm và có sự hỗ trợ kịp thời để những gia đình khó khăn vui đón Tết. Những món quà có thể giá trị không lớn nhưng thể hiện được ân tình sâu sắc của chính quyền, của cộng đồng. Năm nay, kết hợp với việc thực hiện chủ trương kích cầu của Chính phủ, đề nghị cần tranh thủ mở rộng hơn nữa về diện đối tượng và mức ngân sách hỗ trợ, nâng lên thành một phong trào dân vận sâu rộng, bền vững, thể hiện đúng tinh thần “Khoan sức dân”. Thiết nghĩ đó là một trong những cách thiết thực nhằm đưa chủ trương kích cầu đi vào lòng dân một cách hiệu quả nhất.

THANH THỦY

;
.
.
.
.
.