Với thành phố Đà Nẵng chúng ta, năm 2008 được ghi nhận bởi những cố gắng lớn lao và thành tựu quan trọng. Khi chúng ta nêu khẩu hiệu Chủ động hội nhập, tăng tốc phát triển, lại chính là lúc kinh tế thế giới nhiều khó khăn, biến động, tác động đến Việt Nam và nói riêng Đà Nẵng.
Trong bối cảnh đó, kinh tế - xã hội Đà Nẵng nói chung ổn định, tăng trưởng GDP tuy không bằng năm trước, nhưng vẫn đạt một mức cao: 11%; hoạt động xuất nhập khẩu, du lịch, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt kết quả tích cực. Đời sống nhân dân có bị xáo trộn, căng thẳng vì vật giá leo thang một thời gian, nhưng rồi lạm phát được kiềm chế, nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội được thực thi, cuộc sống dần trở lại như bình thường. Đây cũng là một năm may mắn vì hầu như không có thiên tai.
Chúng ta lại đạt được sự vươn lên đầy ấn tượng, lần đầu tiên Đà Nẵng đứng đầu các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và đứng thứ hai về chỉ số phát triển công nghệ thông tin.Nhưng với tất cả những tốt đẹp của năm 2008, chúng ta bước vào năm 2009 với tâm thế không thể mười phần phấn chấn.
Kinh tế thế giới suy giảm, với hiệu ứng ngày càng rộng, cường độ ngày càng sâu. Đang trong quá trình hội nhập, Việt Nam không thể là địa bàn miễn trừ.
Chúng ta chờ đợi gì ở năm 2009.
Toàn xã hội và từng nhà như nghèo đi nhanh hơn. Nhiều doanh nghiệp phá sản. Số lao động mất việc làm tăng nhanh. Người ta ít mua sắm không phải vì hàng hóa khan hiếm, đắt đỏ mà vì túi tiền vơi đi và những bất trắc có thể đến. Các ngân hàng không thể đòi được nhiều khoản nợ, tài sản thế chấp thì nằm đấy đóng băng không thể chuyển thành tiền được.
Không phải là những khó khăn, thách thức quen thuộc.
Vấn đề không phải là tập trung nỗ lực, phát huy sáng tạo để sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ hơn, mà là làm thế nào duy trì được sản xuất kinh doanh với những sản phẩm được thị trường thời suy giảm chấp nhận.
Kích cầu đầu tư và tiêu dùng là giải pháp quan trọng nhất để làm cho nền kinh tế trở lại nhịp điệu bình thường và sôi động hơn. Nhưng với một nền kinh tế nhỏ và còn nhiều yếu kém như nền kinh tế của chúng ta, nguồn lực kích cầu đâu phải của trời cho mà được quyết định bởi chính tiềm lực nền kinh tế, do đó có thể nói là rất hạn chế.
Cái gì phải đến đã đến.
Không phải là chúng ta chờ đợi gì ở năm 2009 mà là năm 2009 chờ đợi, đòi hỏi gì ở chúng ta.Chúng ta đang thực hiện chuyển đổi xây dựng một nền kinh tế thị trường đầy đủ, hoàn chỉnh định hướng xã hội chủ nghĩa.
Đây là lúc sự lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, với tất cả quyền lực của nó phải bảo đảm tôn trọng sức mạnh của bàn tay vô hình lại có sự can thiệp cần thiết, cũng bằng các giải pháp thị trường để che chắn, né tránh, giảm thiểu những tác động tiêu cực bất lợi của suy thoái kinh tế toàn cầu; đồng thời cũng là khắc phục, điều chỉnh những khuyết tật, thiếu sót, nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế của mình.
Hơn bao giờ hết đây là lúc thử thách, rèn giũa bản lĩnh và năng lực của Nhà nước, các cá nhân và tổ chức trong bộ máy Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Các nhà doanh nghiệp hẳn là không thể thấy sóng cả mà ngã tay chèo. Đây là lúc cần những người biết biến nguy thành an, có thể chấp nhận thua lỗ nhưng vẫn bảo đảm việc làm, cuộc sống của người lao động, lùi một bước để mưu sự hồi phục làm ăn lâu dài. Và cả trong trường hợp bị phá sản thì cũng không nghĩ rằng đây là dấu chấm hết mà hãy tạo ra một điểm xuất phát của một cuộc chinh phục mới.
Còn đối với người dân, người lao động, người tiêu dùng thì mỗi người đâu chỉ là hạt bụi trong dải thiên hà đang chuyển động mà là một con người, một chủ thể có thể và cần thiết tác động đến đại cuộc bằng những hành động bình thường của mình.
Chỉ nhìn ở một góc nhỏ...
Gần đây khi nói đến kích cầu tiêu dùng, người ta thường nhắc đến chuyện người Việt dùng hàng Việt. Đây không phải là kiểu yêu nước thời bế quan tỏa cảng. Đây là sự chia sẻ với các doanh nghiệp, những người làm hàng xuất khẩu đang bị mất thị trường cắt đơn hàng. Đây là phong cách tiêu dùng thời thượng của những ai có trách nhiệm công dân trong cuộc phấn đấu vượt qua những khó khăn thời suy giảm.
Năng lực quản lý điều hành của cơ quan và cán bộ Nhà nước, năng lực kinh doanh của các doanh nhân, lòng yêu nước của tất cả và của người tiêu dùng nhất định sẽ được thử thách, rèn giũa và trưởng thành trong năm 2009 đầy sóng gió này.
Có gió cả mới hay cây cứng
Không đường dài ai biết ngựa hay.
NGUYỄN ĐÌNH AN
.
.
Năm 2009 đang chờ đợi, đòi hỏi chúng ta!
Thứ Tư, 31/12/2008, 07:36 [GMT+7]
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.