Với gần 85 triệu dân, không lâu nữa sẽ là 100 triệu dân, Việt Nam là một thị trường rộng lớn và giàu tiềm năng, là niềm mơ ước của nhiều nhà bán buôn, bán lẻ nước ngoài. Trong khi chúng ta hướng sản xuất vào xuất khẩu thì các nhà kinh doanh nước ngoài lại hướng vào Việt Nam, làm ra nhiều hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam, được người Việt Nam ưa chuộng. Cứ trông vào các sản phẩm như xe máy Honda, bột ngọt Aji Ngon, xi măng Chingphong, các loại mỹ phẩm và dầu gội, thuốc chữa bệnh có hướng dẫn cách dùng bằng tiếng Việt… sẽ rõ phần nào.
Nghịch lý ấy chắc vẫn tiếp tục diễn ra, việc người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã chưa trở thành lời kêu gọi nếu như thế giới không lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc và rộng lớn như hiện nay và cuộc khủng hoảng ấy đã ảnh hưởng đến nước ta. Xuất khẩu giảm, hàng thừa ế nước ngoài tràn vào, sản xuất trong nước đình trệ vì không tìm được đầu ra, đời sống người dân lúc ấy sẽ vô cùng khó khăn. Để hạn chế khủng hoảng có rất nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp kích cầu và Chính phủ đã rót 6 tỷ USD tương đương với 100.000 tỷ đồng cho mục đích này.
Nhưng mục tiêu kích cầu cũng khó có thể thực hiện được nếu không có sự hưởng ứng tích cực của 85 triệu người mà sự hưởng ứng tích cực, có hiệu quả nhất lúc này là người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, biến đất nước ta thành thị trường mênh mông tiêu thụ hàng hóa do nước ta sản xuất. Qua đó, là cứu nền kinh tế, là yêu nước, là tự cường dân tộc.
Lòng yêu nước của người Việt Nam mênh mông và sâu thẳm như đại dương. Lúc thường, sóng yên biển lặng nhưng mỗi khi đất nước lâm nguy, lòng yêu nước đó sẽ như triều dâng bão tố, cuốn phăng mọi trở ngại. Có giặc ngoại xâm, lòng yêu nước thể hiện thành những cuộc kháng chiến long trời lở đất. Khi hòa bình dựng xây, lòng yêu nước thể hiện trong khát vọng thoát nghèo, chấn hưng non sông, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
Để chấn hưng đất nước, đã không chỉ một lần, những người yêu nước đã đứng ra phát động phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, đi tàu thủy của Việt Nam, tiêu tiền Việt Nam và được sự hưởng ứng nhiệt liệt của hàng triệu người suốt từ Nam chí Bắc.
Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bị tư sản nước ngoài chèn ép, chính quyền thực dân ngăn trở và nhất là tiềm lực kinh tế của người Việt Nam còn nhỏ bé, hàng hóa còn xấu, còn đắt nhưng nhờ sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng, các cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã thu được không ít thành tựu, ghi đậm dấu son trong lịch sử vẻ vang của dân tộc.
Ngày nay, thời thế đã đổi khác, nhiều thuận lợi mới đã xuất hiện, nhất là nước ta đã được độc lập, chính quyền đã trong tay nhân dân, đường lối kinh tế nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã giải phóng sức sản xuất, tạo thế bình đẳng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, trong đó có gần 350.000 doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Vì thế, cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam chắc chắn sẽ có thế và có đà hơn trước bội phần.
Hơn nữa, trước đây dùng hàng Việt Nam là hy sinh cái riêng vì cái chung, nhưng hiện nay, đã có không ít những mặt hàng do Việt Nam sản xuất có chất lượng tốt, giá rẻ không thua kém hàng nước ngoài, nhiều khi hơn hẳn hàng nước ngoài. Đi trên các đường phố và chợ châu Âu, có thể thấy người tiêu dùng nước ngoài ưa chuộng cà phê, hồ tiêu, hạt điều, quần áo may sẵn, giày dép, thực phẩm đóng hộp, hải sản đông lạnh Việt Nam như thế nào.
Chỉ cần có ý thức đóng góp với đất nước, ủng hộ hàng trong nước, thay đổi tâm lý sùng hàng ngoại đang khá phổ biến trên thị trường hiện nay, mỗi người đều đã có thể góp phần đưa đất nước vượt qua khủng hoảng bằng việc xây dựng thị trường nội địa vững mạnh, phát triển. Đó cũng là sự kích thích các doanh nghiệp trong nước, tạo điều kiện để họ sản xuất ngày càng nhiều hàng hóa tốt hơn, rẻ hơn, phù hợp với người Việt Nam hơn. Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, hơn lúc nào hết, là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mỗi người.
PHẠM VŨ