.

Quyết tâm ngăn chặn HIV/AIDS

Trong một bản báo cáo mới đây của Tổ chức Phòng, chống AIDS của Liên Hợp Quốc (UNAIDS) gửi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, thế giới hiện có khoảng 39,5 triệu người mang virus HIV, trong đó có 2,5 triệu trẻ em. Trong năm 2007, khoảng 2,5 triệu người mới bị lây nhiễm HIV.

 Mỗi năm có gần 3 triệu người tử vong vì AIDS và 95% số người mang virus HIV/AIDS hiện đang sống tại các quốc gia đang phát triển, nơi mà kiến thức về phòng tránh căn bệnh thế kỷ cũng như điều kiện sống và sự chăm sóc y tế cộng đồng của người dân còn ở mức thấp. Tuy nhiên, theo nhận định của UNAIDS, HIV/AIDS sẽ không từ bỏ một quốc gia, châu lục nào trên thế giới nếu con người không nỗ lực phòng chống đại dịch này.
 
Bởi, cho đến hiện tại vẫn chưa có loại vắc-xin hữu hiệu chủng ngừa lây nhiễm HIV. Với ý nghĩa và mục đích huy động sự tham gia đóng góp của người dân trong các hoạt động phòng, chống đại dịch này, phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” được phát động trên quy mô cả nước, nhằm khuyến khích mỗi người dân hãy tự giác và chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống.

Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1-12 năm nay là thời điểm đánh dấu tròn 20 năm cả thế giới thực hiện mọi nỗ lực để phòng chống, ngăn chặn đại dịch AIDS lây lan. Là một trong những quốc gia có sự lây lan HIV nhanh ở châu Á, năm nay, Việt Nam hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS bằng Tháng hành động quốc gia phòng, chống AIDS diễn ra từ 10-11 đến 10-12 với chủ đề: “Tăng cường lãnh đạo”, các khẩu hiệu chính là:

“Giữ vững cam kết: Quyết tâm ngăn chặn HIV/AIDS” và “Tăng cường lãnh đạo, trao quyền và thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS”. Sự khác biệt lớn nhất trong ngày phòng chống HIV/AIDS năm nay là tất cả các cuộc mít-tinh và diễu hành của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các địa phương, đơn vị... từ trung ương đến xã, phường, thị trấn được tổ chức đồng loạt vào cùng một thời điểm là 8 giờ 30 phút ngày 30-11-2008.

Theo thống kê, đến tháng 8 năm 2008, cả nước đã có 172.765 người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện, trong đó bệnh nhân AIDS đã tử vong là 40.717 người. Hiện tại, 132.048 người nhiễm HIV còn sống, 27.579 người chuyển sang giai đoạn AIDS. Tại thành phố Đà Nẵng, tính đến tháng 10-2008 đã phát hiện 1.026 người nhiễm HIV, trong đó 405 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 277 người đã tử vong.

Hiện nay, phòng chống HIV/AIDS được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, do vậy cần thiết phải tạo ra sự đồng thuận mạnh mẽ trong các cấp, các ngành, các tổ chức cùng với sự tham gia của mọi cá nhân trong xã hội. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho người có HIV tiếp cận các dịch vụ chăm sóc về y tế, hỗ trợ những khó khăn trong cuộc sống thì cần phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cộng đồng về những thách thức và nguy cơ lây lan từ những tệ nạn khác như ma túy, mại dâm hiện đang âm ỉ và chống sự phân biệt, kỳ thị với người nhiễm HIV.

20 năm qua, cả thế giới luôn hướng sự quan tâm chia sẻ của mình đến những nạn nhân mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS tại nhiều quốc gia. Đây không chỉ là dịp để gây quỹ, quyên tiền ủng hộ cho các nạn nhân mắc bệnh AIDS mà còn là dịp nâng cao ý thức người dân, thức tỉnh mọi người về mức độ nguy hiểm của đại dịch này.

Với khẩu hiệu “Ngăn chặn AIDS: Giữ vững cam kết” được WHO đưa ra nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS năm nay, các quốc gia, giới lãnh đạo và cả cộng đồng như được nhắc nhở hãy thực hiện những cam kết đã hứa để xóa dần những mảng tối trong bức tranh chống HIV/AIDS toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
                                                       
DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.