.

Một cái Tết đầm ấm

Tết Kỷ Sửu đi qua trong bình yên. Điều đó mọi người dân ở thành phố này đều cảm nhận được. Người ta nhận thấy một cái Tết Kỷ Sửu với tình hình thị trường ổn định, với lượng hàng hóa dồi dào, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã.

 Người ta nhận thấy các đối tượng từ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách xã hội; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cho đến các hộ nghèo, khó khăn, các hộ dân vừa mới giải tỏa di dời chưa ổn định cuộc sống và những người hành nghề xích lô, xe thồ… đều có quà Tết của chính quyền thành phố.

Người ta nhận thấy trên đường phố người thân, bạn bè xuôi ngược hồ hởi đi thăm, chúc tụng nhau trong ba ngày Xuân mới. Người ta nhận thấy ở các tụ điểm vui chơi, ca hát, người người nô nức đón Xuân sang…Để mọi người dân có một cái Tết vui tươi và lành mạnh đó, thành phố đã làm tất cả những gì có thể làm được.

Thành phố đã trích ngân sách gần 70 tỷ đồng để trợ cấp Tết cho các gia đình trong diện chính sách, cho các đối tượng xã hội khác, với mức trợ cấp tăng 20% so với Tết năm trước; chi trả lương tháng 1, thưởng và trợ cấp Tết; tạm ứng lương tháng 2 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Để lo cái ăn cho các hộ nghèo trong những ngày Tết, thành phố đã trợ cấp 1.178 tấn gạo cho 38.143 hộ khó khăn, hộ nghèo thuộc diện chính sách và diện bảo trợ xã hội với 78.543 nhân khẩu. Bên cạnh nguồn tiền, hàng trích từ ngân sách thành phố, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đã đến với người nghèo,  các đối tượng xã hội với những món quà đầy ắp tình thương và lòng nhân ái.

Để có lượng hàng hóa dồi dào phục vụ nhân dân ăn Tết, ngành công thương và các doanh nghiệp tổ chức tốt thị trường và dự trữ các mặt hàng thiết yếu, trị giá 218,9 tỷ đồng. Đà Nẵng đón mừng một cái Tết với 4 điểm bắn pháo hoa, đã đón khoảng 60.000 lượt khách đến tham quan du lịch (tăng 6,4% so với Tết 2008); trong đó có hơn 11.500 lượt khách quốc tế. Đất lành chim bay đến, trong hai ngày mồng một và mồng hai Tết, thành phố đã đón 3 tàu du lịch với 1.650 du khách  nước ngoài đến với thành phố và các địa phương lân cận làm cho hoạt động du lịch của Đà Nẵng sôi động hơn trong những ngày đầu  Xuân…

Các ngành Giao thông-vận tải, Điện lực, Cấp thoát nước, Bưu chính-viễn thông đã tập trung lực lượng, phương tiện bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, đi lại, thông tin liên lạc của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm xá trực thường xuyên, bảo đảm tốt việc sơ, cấp cứu, chăm sóc và chữa trị người bệnh trong những ngày Tết.

Một điều đáng mừng là Tết này, số bệnh nhân của thành phố và các tỉnh lân cận đến khám, chữa bệnh giảm 56,35% so với Tết 2008 và số trường hợp cấp cứu giảm  62,35%. Tình hình ANCT, trật tự ATXH trước,  trong và sau Tết cơ bản được bảo đảm; tội phạm hình sự, cờ bạc, tệ nạn xã hội, say rượu, bia giảm hẳn, đặc biệt là không có đốt pháo…
Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự suy thoái của nền kinh tế thế giới diễn ra đầy biến động mà có được một cái Tết an bình và lành mạnh, thì quả là đáng quý biết nhường nào.

Tuy nhiên, về mặt tinh thần, người ta vẫn thấy thiêu thiếu một cái gì đó thân quen và gần gũi.Đà Nẵng là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và bề dày lịch sử. Trong những ngày hội, lễ, Tết, ngày kỷ niệm, người dân thành phố đổ ra các không gian công cộng để mong tìm được các hoạt động giao lưu tại các không gian sinh hoạt cộng đồng này. Thế nhưng, tại các nơi này, các sinh hoạt vui chơi, văn hóa rất nghèo nàn và đơn điệu.

Vì thế, trong những ngày Xuân, nhiều người tìm đến các hoạt động vui chơi giải trí khác thiếu tính lành mạnh và đa dạng. Bao giờ thành phố Đà Nẵng có những khu vui chơi hấp dẫn  như Suối Tiên, Đầm Sen… ở thành phố Hồ Chí Minh. Một thành phố trung độ của cả nước, lớn nhất khu vực miền Trung, cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây mà chưa tạo được món ăn phong phú và đa dạng về tinh thần trong dịp Tết đến, Xuân về, trong những ngày lễ hội thì  thật tiếc lắm thay!

LÊ VĂN HOA

;
.
.
.
.
.