Ngày mai (26-2), cầu Thuận Phước sẽ chính thức hợp long. Trong suốt những năm qua, từ khi thực hiện mũi khoan đầu tiên chính thức khởi công xây dựng công trình trọng điểm này, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng luôn quan tâm dõi theo và chờ đợi sự kiện phút giây cầu nối đôi bờ.
Để có nhịp cầu nối những bờ vui hôm nay, là cả một sự quan tâm rất lớn từ Thủ tướng Chính phủ, đến sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự vượt khó của các nhà thầu thi công, đặc biệt là những công nhân của Việt Nam và Trung Quốc - những người trực tiếp vật lộn với những gian khổ ở nơi “đầu sóng, ngọn gió” này.
Cầu Thuận Phước với quy mô lớn, sử dụng nhiều công nghệ mới, phức tạp, lần đầu tiên áp dụng trong xây dựng cầu tại Việt Nam. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai dự án đã phát sinh một số vấn đề về kỹ thuật, phải điều chỉnh, bổ sung thiết kế cho phù hợp, do đó thời gian thi công kéo dài so với dự kiến.
Mặt khác, trong thời gian thi công công trình trọng điểm, phức tạp này, Nhà nước có nhiều chủ trương thay đổi về chính sách, định mức dự toán, đơn giá, tiền lương, giá cả làm cho tổng mức đầu tư của dự án không còn phù hợp. Thêm vào đó là những khó khăn, trở ngại về khí hậu, địa chất làm cho công trình phải đình trệ, kéo dài khiến dư luận không khỏi băn khoăn, thậm chí hoài nghi về khả năng hoàn thành dự án.
Vượt lên trên những khó khăn của địa hình, địa chất, của thời tiết, của cơ chế… là tinh thần dám nghĩ, dám làm, sự quyết tâm và nỗ lực lớn của lãnh đạo thành phố và các lực lượng thi công để bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật - mỹ thuật của cầu Thuận Phước hôm nay.
Cũng cần nhắc lại, tuy là một dự án có quy mô lớn, nhiều công nghệ mới hiện đại và phức tạp lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam, nhưng hầu hết các hạng mục, công việc từ bước chuẩn bị đến bước thực hiện dự án đều chủ yếu do các đơn vị của địa phương và trong nước thực hiện, từ công tác điều hành quản lý dự án, thiết kế đến giám sát thi công. Đây là điểm nổi bật của dự án: Liên danh với các đơn vị có kinh nghiệm ngoài nước trong thiết kế, thi công, vừa phối hợp triển khai, vừa nghiên cứu, học hỏi điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.
Tuy tiến độ dự án kéo dài, điều đó nhiều người đã nhìn thấy, nhưng bù lại là một cái được rất lớn, khó ai nhìn thấy, đó là sự trưởng thành, sự “lớn lên” của mỗi con người, những đơn vị đã trực tiếp tham gia thực hiện dự án. Được tiếp cận với các công nghệ mới trong nước và trên thế giới, những kỹ sư, công nhân trực tiếp tham gia công trình này có thể đáp ứng của các dự án khác có quy mô tương tự hoặc lớn hơn. Đó là vốn quý không chỉ cho riêng Đà Nẵng mà còn cho cả nước đang bước vào thời kinh tế hội nhập toàn cầu, sánh vai với các nước bè bạn trên thế giới…
Cầu Thuận Phước là một mắt xích quan trọng của tuyến đường vành đai ven biển của thành phố phục vụ phát triển du lịch, phù hợp với chủ trương “kéo dài bờ sông, kéo dài bờ biển” của thành phố Đà Nẵng và chiến lược phát triển tổng thể hệ thống đường bộ Việt Nam. Sau khi cầu hoàn thành, tiềm năng du lịch khu vực bán đảo Sơn Trà, bờ biển phía đông thành phố sẽ được phát huy một cách triệt để. Cầu Thuận Phước hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông phía Bắc của thành phố, phù hợp với định hướng quy hoạch giao thông của thành phố đến năm 2020, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng đất phía Đông thành phố, rút ngắn khoảng cách về đời sống kinh tế của những cư dân từ muôn đời nay sống về nghề biển đói nghèo và lạc hậu…
Việc hoàn thành dự án cầu treo dây võng lớn nhất Việt Nam, phù hợp với cảnh quan khu vực nhưng vẫn bảo đảm được tính hiện đại, mạnh mẽ và chắc chắn sẽ tạo thành một điểm nhấn kiến trúc đặc biệt của thành phố, là điểm tham quan du lịch của các du khách trong nước và nước ngoài. Đứng bên cầu, nhìn những công việc cuối cùng chuẩn bị cho giờ phút hợp long, lòng đầy tự hào. Một cây cầu lớn sừng sững nối giữa đôi bờ, nơi cuối sông đầu biển, sơn thủy hữu tình, hiếm nơi nào có được…
Hợp long cầu Thuận Phước là “hợp long” tuyến đường Nguyễn Tất Thành với đường Sơn Trà - Điện Ngọc, tiến thẳng đến Hội An - tạo nên tuyến đường ven biển dài nhất nước, với khoảng 50km - là “hợp long” giữa các quận Liên Chiểu, Hải Châu với Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và xa hơn nữa là “hợp long” giữa Đà Nẵng - Hội An và Chu Lai - Dung Quất... Hợp long cầu Thuận Phước còn là “hợp long” giữa ý Đảng và lòng dân, là “hợp long” giữa lòng quyết tâm dám nghĩ, dám làm, giữa quyết đoán và sáng tạo...
Những ai đó ngày hôm qua, khi nhìn thấy những khó khăn nhất thời từ thực tế của công trình đã cho rằng đây là một dự án duy ý chí, nếu tận mắt chứng kiến sự kiện lịch sử này, nhìn thấy cầu Thuận Phước sừng sững giữa bốn bề mây nước ngày hôm nay, chắc chắn sẽ thay đổi tư duy về một cái nhìn thiển cận…
Ít có một dòng sông, một thành phố nào trên cả nước lại có rất nhiều cầu như dòng sông Hàn thơ mộng của thành phố Đà Nẵng. Mỗi chiếc cầu ra đời đều mang một ý nghĩa, một thời điểm lịch sử khó quên của Đà Nẵng, của hôm qua và hôm nay. Một ngày không xa nữa sẽ có thêm cầu mới nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ sang Hòa Xuân, cầu Rồng đang chuẩn bị khởi công… nhưng với riêng cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước sẽ mãi mãi mang dấu ấn về tính đột phá của Đà Nẵng trong thời kỳ đổi mới để hướng đến một thành phố văn minh và giàu đẹp.
LÊ VĂN HOA
.
.
Nhịp cầu nối những bờ vui
Thứ Tư, 25/02/2009, 08:06 [GMT+7]
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.