Phát biểu với báo chí về màn trình diễn pháo hoa của đội Philippines tại Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, ông Joven Ong nói rằng chủ đề của đội pháo hoa của ông thật rõ ràng: “Bùng nổ” giống như là sự khởi đầu của vũ trụ, sự khởi đầu của cuộc thi; còn “Vinh quang” là để nói đến chiến thắng và “tưởng nhớ đến chiến thắng của Việt Nam trong chiến tranh” (Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta - T.V.H).
Có thể nói rằng cuộc thi trình diễn pháo hoa ở Đà Nẵng hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố 29-3 là một trong những “phát minh” đáng kể nhất về lễ hội, niềm vui, quảng bá, sự đoàn kết, niềm tin, hòa hợp… thật sắc sâu với rất nhiều ý nghĩa đủ đầy. Được sự cho phép của Chính phủ, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế hằng năm của Đà Nẵng đã, đang và sẽ là một “thương hiệu” đặc biệt. Khi UBND thành phố Đà Nẵng ký hợp đồng về việc thi bắn pháo hoa, có không ít lời bàn ra vì cho rằng “lãng phí” một khoản tiền khá lớn (khoảng 8 tỷ đồng).
Những lời “bàn ra” ấy không hiểu rằng trên thế giới, chi phí cho quảng cáo mỗi năm tốn không dưới hàng trăm tỷ USD. Cái “được” của quảng cáo là “vô hình” bởi không ai đoan chắc nổi nó đem lại những lợi ích to lớn như thế nào. Nhưng, cũng chắc chắn rằng cái lợi từ quảng bá thương hiệu là to lớn, nếu không các nhà kinh tế uyên bác trên toàn cầu chẳng dại gì tiêu tốn hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Thật ra, chỉ cần mỗi người dân Đà Nẵng bỏ ra mươi ngàn là có được rất nhiều : niềm vui, sự say mê, sự cộng hưởng và thăng hoa của niềm tin, cái độc đáo “mà ai cũng thấy rõ”, niềm phấn khởi vì ai cũng được hưởng, bởi khi pháo hoa bay lên bầu trời là ước mơ và khát khao đồng điệu, hài hòa…
Hiệu quả của Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế dù chỉ mới thử nghiệm lần đầu tiên, năm ngoái; nhưng tới nay đã thấy rõ những ích lợi khoáng hậu, vô tiền.
Thứ nhất, nếu biết cách tổ chức, để các doanh nghiệp đóng góp, không phải chi phạm từ tiền thuế của người dân, mà lại quảng bá một cách ấn tượng nhất cho “thương hiệu Đà Nẵng” thì còn gì bằng?
Thứ hai, nếu trong Ngày Giải phóng, người dân Đà Nẵng nói riêng, người dân cả nước nói chung được thăng hoa cùng pháo hoa – và do chính bạn bè quốc tế đồng hưởng ứng, tận tình; thì đó là sự vô giá khi tôn vinh niềm vui chiến thắng, khi sẻ chia mọi khao khát ngọt ngào.
Thứ ba, độc đáo, địa điểm, thời điểm, ấn tượng và thu hút là 5 nguyên tắc của phát triển và thành công. Cuộc thi bắn pháo hoa của Đà Nẵng đã gần như hội đủ tất cả những nguyên tắc - điều kiện ấy. Mỗi năm mỗi khác. Mỗi năm một ấn tượng. Mỗi năm một chủ đề. Đó là bí quyết của thành công và tin cậy.
Hãy nghe sự bộc bạch của các đội pháo hoa vừa đến Đà Nẵng thì mới hiểu rõ sự thành công là đáng kể như thế nào. Trưởng đội Tây Ban Nha, ông Patrick Brault cho biết, họ đã sản xuất pháo hoa riêng cho cuộc thi này.
Mục đích “đơn giản” lắm: Để cho mọi người cùng tận hưởng pháo hoa với nhạc Flamenco, Solo Guitar “trong sự thư giãn hoàn toàn và thẫn thờ vì màn diễn”. Đội Trung Quốc, ông Zhong Zi Yuan nhấn mạnh rằng ông đã đến nhiều nơi nhưng chưa có nơi nào được trọng thị như nơi đây. Chủ đề pháo hoa của đội Trung Quốc là hướng tới tình yêu qua truyền thuyết Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, một câu chuyện tình cảm động từ xa lắm vẫn âm hưởng đến tận ngày nay.
Người viết bài này đã đến Hàng Châu và đã từng được người Trung Hoa chỉ rõ cây cầu nơi “Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài chia tay nhau lần cuối”(!) Họ chia tay ngày nào thì “chỉ có trời mới hiểu”, nhưng pháo hoa từ Trung Hoa sẽ đem đến sự thăng hoa tuyệt vĩ, bất ngờ. Người Trung Quốc đã chứng tỏ điều đó trước thế giới trong “đại tiệc” Olimpic Bắc Kinh 2008 vừa rồi.
Cùng bộc bạch với báo chí, ông Bùi Chí Đức, đội Việt Nam nói rằng “sẽ cố gắng hết sức”, và chủ đề của đội Việt Nam là “Những thương đau trong chiến tranh và niềm tin vào tương lai”. Thật tuyệt vời! Chúng ta tri ân những đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ, người dân đã hy sinh để có Đà Nẵng, Đất Nước hôm nay và, chúng ta chắc chắn cùng nhau rằng, ta đã xác lập được Niềm Tin cho tới Ngày Mai…
TÔ VĨNH HÀ
.
.
Bùng nổ và Vinh quang
Thứ Năm, 26/03/2009, 08:18 [GMT+7]
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.