.

Công khai giá đất

Ngày 4-5-2009, UBND thành phố Đà Nẵng thông báo công khai giá đất tái định cư áp dụng cho các hộ dân trong diện giải tỏa thuộc hai phường Hòa Phát và Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ). Cụ thể giá đất thấp nhất đường 36m là 3.140.000 đồng/m2, đường 22,5m là 2.135.000 đồng/m2, đường 8,5m là 880.000 đồng/m2… Cùng với thông báo trên, UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho biết là những lô đất ở ngã ba, ngã tư sẽ được tính thêm hệ số. Cụ thể, những lô đất ở ngã ba là 1,2 và đối với ngã tư là 1,3.

Việc công khai giá đất đền bù, giải tỏa một cách minh bạch, cụ thể như trên không phải là lần đầu tiên được áp dụng ở Đà Nẵng nhưng cái mới và khác là ở chỗ nó cụ thể, chi tiết hơn; đặc biệt là việc tính tới hệ số “giá trị mặt tiền” bảo đảm công bằng cho quyền lợi của người dân.

Về mặt tác động xã hội và các tác động kinh tế, việc công khai như trên có rất nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, nó gần như đã chặn đứng được các kiểu cò mồi, làm giá dựa trên sự thiếu hiểu biết của người dân. Tình trạng “cò đất” là hiện tượng phổ biến trên cả nước. Nguyên nhân là sự mập mờ thông tin “quý như vàng” đã làm giàu bất hợp pháp cho không ít người. Thứ hai, một trong những kẽ hở để tham nhũng, tiêu cực phát sinh nhiều nhất là xoay quanh chuyện đất đai.

Thành phố càng phát triển, giá đất càng trở nên đắt đỏ. Có khi chỉ vì một sai lạc về thông tin, giá hôm sau so với hôm trước đã chênh lệch đến hàng triệu đồng. Công khai giá đất là chính quyền đã cất bỏ nguy cơ của sai phạm; tức là đã góp phần làm trong sạch bộ máy một cách tự nhiên. Thứ ba, đối với người dân thì có thể nói đó là một trong những thông tin tốt lành nhất đã đem đến cho họ sự tin tưởng, yên tâm trước các hoạt động của chính quyền. Một khi đã yên tâm và tin tưởng rồi thì việc giải phóng mặt bằng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tất nhiên, đi liền với thuận lợi đó là những lợi ích về tiết kiệm thời gian, xóa bỏ tình trạng dự án treo, nhanh chóng đem lại môi trường trong sạch và lành mạnh cho thành phố…

Một điều đáng suy nghĩ thêm là nếu như chính quyền các cấp ở Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung mà công khai càng nhiều càng tốt những hoạt động của bộ máy công quyền thì gần như có thể khẳng định sự trong sạch hóa là điều có thể nhìn thấy được. Nhất là, những hoạt động liên quan trực tiếp đến người dân như thời hạn giải quyết khiếu nại, thời hạn cấp giấy phép cho hoạt động kinh doanh hay phương thức tính thuế, quy hoạch xa và gần của địa phương…; nếu được công khai hóa một cách toàn diện thì tiêu cực sẽ giảm bớt, người dân sẽ hạnh phúc hơn…

Lịch sử Nhà nước và pháp luật của nhân loại suốt 5.000 năm qua minh chứng rằng, mức độ hài lòng của người dân được “đo” chủ yếu bằng sự minh bạch của chính quyền. Mặt khác, sự nhũng nhiễu, hành dân, tiêu cực sẽ không còn đất sống một khi các quy định, các chế tài, các chương trình của chính quyền luôn được công khai hóa.

Một Nhà nước của dân, vì dân, do dân là Nhà nước mà mỗi công dân luôn có hiểu biết và được thông báo đầy đủ về hoạt động của chính quyền địa phương hay Nhà nước đó. Rất tin tưởng rằng Đà Nẵng sẽ tiếp tục là một trong những lá cờ đầu trên con đường cải cách hành chính ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.

TÔ VĨNH HÀ

;
.
.
.
.
.