.

Sự tiếp nối

Trong cùng một buổi, thành phố Đà Nẵng tổ chức hai sự kiện: Khánh thành cầu Thuận Phước và ngay sau đó, Khởi công xây dựng cầu Rồng. Hai sự kiện liên tiếp nhau, thể hiện sự kết thúc của một công trình và sự bắt đầu của một công trình khác.

Cầu Thuận Phước khánh thành, chiếc cầu dây võng dài nhất nước, vượt qua những khó khăn phát sinh ngoài dự kiến, tạo thành một cung biển nối liền từ đèo Hải Vân đến đường ven biển Nguyễn Tất Thành qua bán đảo Sơn Trà và đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, nối liền từ Tây sang Đông thành phố. Xa hơn, cây cầu này nối liền con đường du lịch ven biển Huế - Lăng Cô - Hải Vân - Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn - Hội An.

Về mặt kiến trúc và cảnh quan, đây là một cây cầu đẹp, là điểm nhấn ở phía Đông Bắc thành phố. Nhưng không chỉ có vậy. Xây dựng cây cầu này, Đà Nẵng tiếp tục làm được những việc mà hơn 10 năm qua thành phố này đã làm: cơ sở hạ tầng đi trước. Và khi cầu Thuận Phước khánh thành, nó thúc đẩy tiềm năng du lịch của một khu vực rất giàu tiềm năng.
 
Đứng trên điểm cao nhất của cầu Thuận Phước, phóng tầm mắt nhìn về hai phía đầu cầu, thấy được những tiềm năng to lớn cho phát triển thương mại, du lịch ở phía Tây và phía Đông mà cây cầu này như đôi tay giang ra để nối lại với nhau, mới thấy được hết ý nghĩa của công trình này mang lại. Tiếp nối cầu Thuận Phước, một cây cầu mới trên sông Hàn đã khởi công. Ngoài việc đây là điểm nhấn kiến trúc đặc biệt trên sông Hàn, nối liền sân bay quốc tế Đà Nẵng ra biển, cây cầu này còn có tác động thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ từ giữa hai phía Đông - Tây của thành phố.

Nhiều người bảo, khi quyết định xây dựng cầu Thuận Phước ngay vịnh Đà Nẵng, phía dưới là địa hình phức tạp, Đà Nẵng đã thể hiện được sự quyết đoán, năng động, dám nghĩ dám làm của mình. Vì vậy, khi khánh thành cây cầu này và ngay sau đó khởi công một cây cầu khác, Đà Nẵng lại tiếp tục minh chứng rằng sự quyết đoán, năng động, dám nghĩ dám làm đó không bao giờ mất đi đối với một thành phố trẻ. Ở góc độ khác, đây sự tiếp nối, sự không ngưng nghỉ của thành phố này trong quá trình xây dựng, phát triển và khẳng định mình.

Đà Nẵng hơn 10 năm nay, kể từ khi trực thuộc Trung ương và lên đô thị loại 1, dường như không ngày nào trên khắp ngõ ngách của thành phố lại thiếu đi tiếng xe ủi, tiếng thiết bị thi công của những công trình. Hết công trình này là đến công trình khác. Không chỉ cầu Thuận Phước khánh thành, cầu Rồng khởi công, mà tới đây, Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý, cây cầu có quy mô tương tự và nằm cách không xa cầu Rồng về phía thượng lưu.

Mà không chỉ có cầu. Song hành với cầu Rồng, đường Nguyễn Văn Linh nối dài cũng sẽ được thi công. Để mở con đường này, thành phố giải tỏa, đền bù hàng trăm ngôi nhà với trị giá mỗi ngôi nhà từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, khiến dự án này trở thành dự án có suất đền bù bình quân trên một hồ sơ thuộc loại cao nhất từ trước đến nay ở Đà Nẵng.

Cách đây không lâu, nhìn cảnh người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài tự mình phá dỡ những ngôi nhà mặt tiền trị giá hàng tỷ đồng, mới thấy thành phố có được sự đồng thuận rất lớn từ lòng dân. Đó cũng là sự tiếp nối của những cách làm mới, táo bạo, là chính sách đền bù giải tỏa thỏa đáng, hợp lý hợp tình của chính quyền thành phố. Và cũng không chỉ có cầu và đường, Đà Nẵng những năm qua luôn tiếp nối những công trình, những cách làm mới khác. Có thể kể ra đây: những dự án đầu tư xây dựng (công trình Trung tâm hành chính thành phố, Khu đô thị quốc tế Đa Phước…), là những cách làm hay, mang tính đột phá (thi tuyển các chức danh lãnh đạo sở, ngành; chính sách chiêu hiền đãi sĩ, đưa cán bộ đi đào tạo nước ngoài…).

Khi chạy xe qua cầu mới Thuận Phước, rồi ngồi nhìn những hình ảnh phối cảnh cầu Rồng vừa khởi công hay cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý trong tương lai, có cảm giác thành phố bên bờ sông Hàn này không có sự ngừng nghỉ. Ở đây, dường như sự tiếp nối cứ luôn chảy mãi. Kết thúc của một công trình này thì sẽ bắt đầu bằng công trình khác. Khép lại một quá trình hay giai đoạn này thì ngay lập tức lại mở ra một quá trình hay giai đoạn khác. Và quan trọng nhất, những sự kết thúc và mở ra ấy luôn được tiếp nối bằng những ý tưởng và cách làm mới mang thương hiệu Đà Nẵng.

ĐÀ NAM

;
.
.
.
.
.