.

Xin đừng chủ quan

Hôm qua, ca nhiễm cúm A/H1N1 thứ hai tại Đà Nẵng được xác nhận. Như vậy, sau hơn hai tháng rưỡi kể từ khi phát hiện ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Mêhicô, cùng với Bộ Y tế, lãnh đạo thành phố có những chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương kịp thời nhưng đại dịch đầu tiên của thế kỷ 21 đã xuất hiện tại thành phố. Cúm A/H1N1 xuất hiện không còn là điều bất ngờ vì có thể dự đoán được từ trước.

Bởi lẽ, dù cho độc lực không cao nhưng căn bệnh này nguy hiểm ở chỗ lây lan với tốc độ chóng mặt. Phòng tuyến từ các cửa khẩu quốc tế đã bị vi-rút này âm thầm vượt qua với nhiều trường hợp nhiễm đã không được phát hiện qua máy đo thân nhiệt tự động tại sân bay. Trong khi đó, hành khách nội địa thì không thể giám sát được. Đây chính là lỗ hổng đáng báo động không riêng gì ở Đà Nẵng mà tất cả các cửa khẩu hàng không. Rất may, ý thức của chính bản thân người bệnh và sự cảnh giác cao của cán bộ y tế, các ca bệnh đã được phát hiện sớm, không để lây lan trong cộng đồng.

Không ai mong muốn dịch bệnh tìm đến mình, nhưng khi đại dịch hiện diện, diễn biến phức tạp cũng có nghĩa là nhiệm vụ ngăn chặn nó không còn của một ngành đơn lẻ mà của cả hệ thống chính trị và của cả cộng đồng. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại vi-rút này đang lây lan mạnh trong tầng lớp thanh niên và có khả năng sẽ tái tổ hợp với chủng vi-rút H5N1 ở các nước chưa khống chế được- trong đó có Việt Nam- sẽ tạo ra một biến thể mới nguy hiểm khó lường.

Trước thông tin hiểm họa về một cơn đại dịch mang tính toàn cầu, thường xuất hiện tâm trạng lo lắng, hoảng loạn, thậm chí sợ hãi. Thế nhưng, không ít người dân lại có thái độ bàng quan, thờ ơ với dịch cúm A/H1N1. Thậm chí đâu đó đã có những nhận định một cách sai lầm rằng, trước đây cúm A/H5N1, tiêu chảy cấp, giết người hàng loạt đã không vào thành phố thì nay cho dù là vài ca cúm A/H1N1 thì nhằm nhò gì.           

Thực tế đã có hiện tượng hành khách từ vùng dịch về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất uống thuốc hạ sốt để “đánh lừa” máy đo thân nhiệt sau khi biết mình bị sốt cao trước đó. Việc nhiều hành khách nhập cảnh tìm cách đánh lừa máy đo thân nhiệt, liên tục  chuyển nơi ở, cố tình khai báo sai địa chỉ, khiến cơ quan chức năng “đỏ con mắt” khi truy tìm họ. Điều này khiến công việc của lực lượng làm công tác phòng dịch khó khăn và phức tạp hơn. 

 Hiện nay đang là thời điểm nhiều khách du lịch và lưu học sinh từ các nước có dịch về Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, nghỉ ngơi. Do vậy khả năng xuất hiện thêm người mắc bệnh trong thời gian tới là điều khó tránh. Vẫn biết, tiếp nhận, điều trị người mắc bệnh là nhiệm vụ của ngành y tế, tuy nhiên điều quan trọng hơn cả trong lúc này đó là sự hợp tác từ người dân.

Cần phải sớm khắc phục tâm lý bàng quan, sai lầm khi cứ khư khư cho rằng cúm A/H1N1 ở nước ta chưa gây chết người tức là chưa nguy hiểm; rằng dịch bệnh này không có gì để sợ cả. Mọi người cần tự giác lắng nghe các thông tin tư vấn, tuân thủ các khuyến cáo và quy định của ngành Y tế về việc phòng chống dịch cúm A/H1N1. Trước nguy cơ đại dịch tấn công ồ ạt, thiết nghĩ đây là cách tốt nhất nhằm bảo vệ cho sức khỏe bản thân, gia đình và cho cả cộng đồng.

Diệu Minh

;
.
.
.
.
.