.

Sức mạnh của nền độc lập

Cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Cách mạng Tháng Tám là một cuộc cách mạng của kỷ lục; bởi vì nó đã chứng minh, khẳng định rất nhiều ý nghĩa sâu sắc của Việt Nam nói riêng, của nhân dân toàn thế giới nói chung.

Trong tất cả các nước châu Á - trừ 8 nước thuộc Liên Xô cũ và Mông Cổ, chỉ có một nước phụ thuộc (Thái Lan) là không cần đến (?) cơ hội tự giải phóng do chủ nghĩa fascio Nhật Bản đầu hàng; các nước còn lại đều có hoàn cảnh tương tự như Việt Nam, nhưng chỉ riêng Việt Nam là chớp đúng thời cơ, khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi (xét theo nghĩa chính xác của hai từ “cách mạng” thì cuộc nổi dậy của nhân dân Lào và những lời tuyên bố của Sukarno, Indonesia không thuộc khái niệm này).

Sở dĩ nhân dân Việt Nam là dân tộc duy nhất làm được điều đó là do đã biết đề ra mục tiêu độc lập dân tộc và người cày có ruộng ngay từ năm 1930 và được cụ thể hóa một cách kiên quyết vào ngày 19-5-1941 với sự ra đời của Việt Nam độc lập đồng minh. Chính nhờ có hai từ thiêng liêng ấy mà dân tộc ta đã muôn người như một, tạo nên cơn thác lũ lịch sử để, chỉ trong vòng hai tuần, quét phăng ách thống trị của chế độ phong kiến trên 1.000 năm, ách nô dịch của thực dân Pháp gần 80 năm và ách chiếm đóng của chủ nghĩa fascio Nhật Bản gần 5 năm.

Trong lịch sử của phong trào công nhân, cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc chân chính trên thế giới, chưa bao giờ xảy ra tiền lệ: Một chính đảng chỉ mới 15 tuổi đã giành được chính quyền thành công. Đảng Cộng sản Việt Nam đã lập nên kỳ tích vĩ đại, nhìn thấy yêu cầu bức bách của dân tộc Việt Nam cũng là quy luật phát triển của thời đại nên đã giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội để tập hợp mọi lực lượng có thể tập hợp được, phân hóa sâu sắc nội bộ kẻ thù, huy động mọi nguồn lực để tạo nên sức mạnh tổng hợp vô địch của Cách mạng Việt Nam.

Hai cuộc chiến tranh giữ nước kéo dài đến 30 năm đã một lần nữa chứng minh rằng, một khi “Toàn thể dân tộc Việt Nam  quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy” thì không một thế lực hung hãn nào có thể khuất phục nổi.

Tất nhiên, những mưu toan thù địch và xâm lược không bao giờ chịu hiểu chân lý giản dị nhưng thiêng liêng ấy. Vẫn tiếp tục có không ít kẻ nhòm ngó giang sơn gấm vóc của đất nước ta. Thấm nhuần sâu sắc tinh thần Cách mạng tháng Tám, toàn thể dân tộc Việt Nam hiểu rõ rằng, hơn lúc nào hết, phải đoàn kết quyết tâm để bảo vệ và gìn giữ cho bằng được đất đai, biển trời của tổ tiên, thành quả cách mạng của cha ông.

Giữ vững và phát huy thành quả Cách mạng Tháng Tám là nguyên tắc, là lẽ sống của gần 90 triệu người dân Việt Nam. Hơn bao giờ hết, sự tỉnh táo nhắc nhở chúng ta rằng cảnh giác trước mọi mưu toan thù địch là cần thiết. Sự khách quan nhắn gửi với chúng ta về sự khó khăn của con đường vừa giữ gìn bản sắc vừa hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Cho dù thế giới đang chuyển dịch từ “đối thủ thành đối tác” đi nữa thì tính bất ổn và mong manh của nền chính trị thế giới vẫn không thể nào thay đổi.

Chính nhờ cách nhìn nhận và phân tích đúng đắn, sáng suốt ấy; bất chấp những thử thách, khó khăn, Cách mạng Việt Nam đang vững bước tiến lên. Nhìn trên toàn cầu, Việt Nam là một trong những nước đang vượt qua được khủng hoảng sớm nhất. Không những thế, tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt khoảng 6% - là một trong 10 nước có tỷ lệ tăng trưởng tốt nhất thế giới…

Biển Đông đã và đang nổi sóng ngầm và bão tố. Quan hệ quốc tế đang ngày càng trở nên phức tạp, khó lường. Ôn lại lịch sử để hiểu rõ hơn giá trị của hai tiếng độc lập bất tử từ tinh thần Cách mạng Tháng Tám; chúng ta càng đoàn kết chặt chẽ hơn để bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” là giá trị vĩnh hằng của cả dân tộc Việt Nam!

HÀ VĂN THỊNH

;
.
.
.
.
.