.

Đạo đức kinh doanh bị bôi bẩn

Những thông tin dồn dập về tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) chỉ trong một tháng qua đang khiến người dân phải rùng mình vì ghê sợ. Tại Hà Nội, để trục lợi, các nhà sản xuất không ngần ngại phù phép để tẩy trắng mực đông lạnh đã quá hạn dùng tới... 3 năm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện hàng chục, hàng trăm tấn thịt lợn, gan lợn, đuôi bò, đùi gà quá “đát”, bốc mùi hôi thối được tuồn ra thị trường và đã có mặt tại nhiều quán nhậu, nhà hàng, khách sạn phục vụ thực khách. Để xử lý hàng hết hạn sử dụng, các nhà phân phối đã “chịu khó” bóc nhãn cũ đi và dán đè nhãn mới lên, tự gia hạn thêm 1-2 năm để đánh lừa người tiêu dùng.

Thế nhưng, vụ việc hàng chục tấn mỡ động vật thối bị cơ quan chức năng phát hiện tại Hà Nội mới đây cho thấy đạo đức kinh doanh suy đồi đối với những ai tiếp tay cho số hàng độc hại này. Chưa dừng lại ở đó, tại Đà Nẵng, ngày 15-9, gần 50 tấn mỡ động vật đang được sơ chế để đưa đi tiêu thụ được lực lượng chức năng phát hiện tại 3 lò chế biến mỡ động vật cũng bị thối rữa khiến dư luận một phen ghê rợn. Đây rất có thể là điểm chuyên thu gom mỡ động vật tại các lò mổ để chế biến, mang đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Trước các cơ quan chức năng, những người chế biến tại 3 lò “bát quái” này lại cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương. Họ được một thế lực giấu mặt thuê để làm việc này. Tuy vậy, điều hết sức vô lý là những người giấu mặt thuê họ chế biến mỡ thối thành nguyên liệu dùng trong chế biến thực phẩm thì không ai biết.

Không ai biết chủ thật sự của các lò này là chủ doanh nghiệp nào, kinh doanh gì, ở đâu. Nhưng nhiều người biết vụ việc khẳng định rằng, lượng mỡ sơ chế tại các lò này chí ít cũng được một số doanh nghiệp sản xuất suất ăn công nghiệp với năng lực cung cấp hàng ngàn suất ăn mỗi ngày cho người lao động quan tâm, tìm mua vì sẽ rất lợi nếu so với mua dầu để chế biến. Lượng cốt mỡ đặc quánh còn lại có thể vận chuyển đến các làng nghề ở phía bắc để làm nhân bánh Trung thu đang vào mùa cao điểm hút hàng. 

Giả dụ, nếu như các cơ quan chức năng không kịp phát hiện trên dưới 50 tấn mỡ động vật không qua kiểm định chất lượng đang chờ tuồn ra thị trường tại ba cơ sở chế biến mỡ động vật ở xã Hòa Phong, sẽ có bao nhiêu người sử dụng thực phẩm từ nguyên liệu sơ chế từ 3 lò thủ công này?

Kinh doanh ắt phải tính chuyện lời lỗ. Nhưng kinh doanh cần phải có lương tâm và văn hóa doanh nghiệp. Tuy vậy, thật đáng tiếc, siêu lợi nhuận từ việc kinh doanh thực phẩm “bẩn” khiến nhiều kẻ vô lương tâm không từ thủ đoạn nào để đưa sản phẩm ra thị trường kiếm lời.

Từ nhiều năm trước, Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh ATVSTP, gần đây, dự thảo Luật ATVSTP đang được góp ý chỉnh sửa và sẽ được áp dụng trong thời gian tới. Người ta kỳ vọng, Luật này sẽ có quy định rạch ròi hơn trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong quản lý chất lượng ATVSTP, để không còn cảnh nhọc nhằn đùn đẩy trách nhiệm người gác mâm cơm, kẻ gác đồng ruộng, người trông nom trên thị trường.

Đã có Luật tức là có chế tài nghiêm khắc nhất để trừng trị những kẻ vô đạo đức trong kinh doanh. Tuy vậy, ngoài pháp chế ra, vấn đề ATVSTP cần phải được quản lý bằng đạo đức. Trong lúc này, người dân rất cần doanh nghiệp kinh doanh thực sự có đạo đức, thực sự vì sức khỏe của cộng đồng, của nhân dân.                  

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.