.

Đối thoại

Sáng 16-9-2009, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đã có cuộc tiếp xúc với đại diện cán bộ, nhân dân khu vực Cồn Dầu thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, Cẩm Lệ. Với quan điểm “lãnh đạo thành phố không muốn dùng mệnh lệnh, áp đặt mà luôn mong muốn đối thoại, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và thuyết phục, vận động để nhân dân thực hiện dự án…”; đồng chí Nguyễn Bá Thanh hứa sẽ đối thoại trực tiếp với nhân dân Cồn Dầu – sao cho nhân dân hiểu rõ và đồng thuận với dự án đã đề ra.

Được biết, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có tổng diện tích 223ha, đã được giải phóng mặt bằng 190ha, với tổng số tiền đền bù, giải tỏa lên đến 55,6 tỷ đồng (77% hồ sơ đã phê duyệt). Số còn lại chưa thể đền bù, giải tỏa vì người dân chưa hiểu hết lợi ích, ý nghĩa của toàn thể thành phố nói chung, của người dân Cồn Dầu nói riêng khi dự án được thực hiện thành công.

Trước hết, phải thấy rằng, việc chính quyền thành phố sẵn sàng đối thoại – tức là sẵn sàng tranh luận, giải đáp và giải quyết mọi nguyện vọng chính đáng của người dân là thể hiện tinh thần thực sự cầu thức, ý thức trách nhiệm cao và sự tôn trọng đúng mực nguyên tắc của nền hành chính phục vụ. Cách làm đó còn chứng minh rõ tính minh bạch của dự án, đồng thời khẳng định rõ giá trị to lớn của dự án đối với sự phát triển bền vững của toàn thể cộng đồng.

Cuộc sống của người dân luôn gắn bó chặt chẽ với nhịp sống của toàn thể cộng đồng là nguyên tắc tồn tại của văn minh nhân loại. Ngay trong Kinh Thánh, cách đây 2.000 năm đã xác tín rất rõ: “Cành nho không thể tự mình sinh trái, nếu không gắn liền với cây nho” (Gio – An; 15.5. Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước, Nxb Tôn giáo, H. 2007; trang 1853).

Bất kỳ một dự án công ích nào cũng đòi hỏi sự hy sinh của cá nhân hoặc một số cá nhân; bởi vì tiêu chí chung không thể nào bù đắp nổi mọi quyền lợi một cách hoàn hảo. Do đó, con người vừa phải biết tự tìm lấy điều hoàn hảo từ sự chưa hoàn hảo, đồng thời, phải chấp nhận sự hy sinh nào đó, nếu sự hy sinh đó là cần thiết cho một sự nghiệp chính đáng.
 
Không phải mà Kinh Thánh đã nhiều lần khuyên nhủ con người phải luôn luôn có lòng tốt nếu muốn có cuộc sống đích thực, có giá trị trong xã hội: “Tại sao anh em chẳng chịu thiệt thòi?” (Cô-rin-tô, Rô-ma 13.1; tr. 1975, sđd). Thiệt thòi, chấp nhận hy sinh một chút lợi ích của cá nhân, lợi ích nhóm nhỏ cho mục đích phát triển của xã hội, của toàn thành phố là sự hy sinh phải được trân trọng, tôn vinh.

Trong quá trình phát triển của xã hội loài người, sự xung đột giữa người dân với chính quyền là điều tất yếu phải xảy ra vì không thể có sự cân bằng đúng hoàn toàn. Tuy nhiên, một khi chính quyền đã công khai, minh bạch, cụ thể cách thức hoạt động của nó; tức là, vì mục đích chung của xã hội một cách thẳng thắn, công bằng thì rất cần người dân hiểu và làm đúng trách nhiệm, vai trò, bổn phận của một công dân.

Đối thoại giữa cá nhân và cá nhân, đối thoại giữa người dân và chính quyền; đối thoại giữa quyền lợi và trách nhiệm; đối thoại giữa cái lâu dài và cái trước mắt; nhất là, đối thoại giữa những gì chưa hiểu để đạt đến sự hiểu biết đầy đủ - hài lòng, là con đường ngắn nhất, tốt nhất để phụng sự nhân dân hiệu quả. Nói như thế để thấy rằng, muốn đối thoại đúng với công lý, sự thật; mỗi người dân phải thật sự nhận thức đúng những thắc mắc, băn khoăn.

Một khi dân đã hiểu thì dẫu khó trăm lần dân liệu cũng xong, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định. Tin tưởng rằng, trong cuộc đối thoại sắp tới giữa chính quyền và người dân Cồn Dầu, sẽ tìm thấy tiếng nói chung của “cuộc đối thoại chân tình” (a heart to heart talk) và, Khu đô thị Sinh thái của hạnh phúc và hiểu biết sẽ sớm trở thành hiện thực.

HÀ VĂN THỊNH

;
.
.
.
.
.