.

Tấm gương Phan Công Việt

Sự hy sinh anh dũng của Thiếu tá Phan Công Việt (Phòng CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng) khi đang làm nhiệm vụ đã làm xúc động trái tim của hàng triệu người dân cả nước. Tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của Thiếu tá Phan Công Việt là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Đà Nẵng nói chung, những đoàn viên thanh niên thuộc lực lượng Công an nhân dân; các đoàn thể, chính quyền, noi theo để sống, cống hiến hết mình vì sự bình yên, hạnh phúc của người dân.

Có lẽ không ai có thể cầm được nước mắt khi nhìn thấy cảnh đứa con gái chưa đầy 2 tuổi và người vợ trẻ mà anh Phan Công Việt để lại, đang đau đớn tột cùng trong nỗi mất mát không gì bù đắp nổi!

Khi còn sống, Thiếu tá Phan Công Việt là người luôn biết lắng nghe ý kiến của cấp dưới, đồng nghiệp; luôn mở rộng vòng tay để chia sẻ, cảm thông. Với anh, sống chân thành, thẳng thắn là lẽ đương nhiên; tận tụy với công việc, đi đầu trong khó khăn, hiểm nguy là bổn phận của trái tim, trách nhiệm thiêng liêng của một người chiến sĩ CAND.

Ông Đặng Thanh Liêm, một người dân đã chứng kiến những giây phút cuối cùng của anh trên cuộc đời này đã kể lại rằng: “Tôi là người dân sống ngay khu vực mà anh Việt đã hy sinh. Chứng kiến tận mắt tinh thần kiên cường bắt tên cướp đặc biệt nguy hiểm của anh làm tôi cảm kích vô cùng. Tuy đã bị thương nhưng anh vẫn cố giữ chặt tên cướp để đồng đội dễ bề khống chế rồi mới gục ngã…” (Tuoitre Online, 24-9-2009).

Cách đây 40 năm, thanh niên cả nước đã noi theo tấm gương của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, người con của Xứ Quảng, để Sống như anh – theo tên của một cuốn sách viết về anh Trỗi trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng. Sự xả thân vì nước của anh Trỗi là tấm gương sáng ngời, bất diệt trong lịch sử Việt Nam.
 
Ngày nay, kẻ thù của cuộc sống bình yên chính là những tên tội phạm nguy hiểm, những tội ác và tệ nạn đang xảy ra hằng ngày. Sự hy sinh thầm lặng của những người như Thiếu tá Phan Công Việt và đồng đội của anh là để bảo đảm cho sự bình yên của quê hương, đất nước. Nhiệm vụ nặng nề của các chiến sĩ cảnh sát hình sự, của lực lượng CAND, không phải ai cũng biết, không phải ai cũng hiểu một cách đủ đầy. Chính vì thế, sự vất vả, hy sinh của các anh càng đáng được trân trọng, cảm thông. Những người dân Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung không bao giờ quên công lao to lớn của các anh!

Tổn thất của gia đình, người thân của anh Phan Công Việt là không thể nào bù đắp được. Nhưng cái chết không bao giờ là vô ích. Thế hệ trẻ Đà Nẵng cần phải học tập, làm theo tấm gương của Thiếu tá Phan Công Việt. Đó là tấm gương của tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; là tấm gương về sự trung thực của tinh thần trách nhiệm, của ý chí tiến công, đi đầu trong gian khó, hiểm nguy; là tấm gương mình vì mọi người mà phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tinh thần đó không phải là nhiều lắm trong bức tranh xã hội hiện nay.

Ai cũng nhận việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai…, không chỉ là lời của một câu hát mà còn là sự trăn trở, thúc giục về trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ trẻ. Thiếu tá Phan Công Việt đã anh dũng hy sinh vì trong con người anh không bao giờ có sự băn khoăn lầm lẫn ấy!

Vĩnh biệt anh, chúng ta vững tin rằng cái ác nhất định sẽ bị ngăn chặn khi tất cả chúng ta đều có trong mình tinh thần nghĩa cả lớn lao của Phan Công Việt. Những đoàn viên thanh niên sẽ hăng hái hơn, có tinh thần trách nhiệm hơn nếu ai cũng hiểu rõ nghĩa vụ sống đẹp đẽ là phải làm những gì. Mọi người dân sẽ tỉnh táo hơn, góp phần bảo vệ an ninh trật tự tốt hơn, nếu ai cũng nhận thức rõ rằng, cuộc chiến đấu chống lại cái ác mà anh Việt đã dâng hiến trọn đời là không hề đơn độc!

Thắp một nén hương để cảm tạ và tri ân người chiến sĩ Công an dũng cảm của thành phố Đà Nẵng đã vĩnh viễn đi xa khi tuổi đời còn rất trẻ, thế hệ trẻ thành phố nguyện cố gắng nhiều hơn nữa, bởi đó là cách tốt nhất để bày tỏ tình cảm của sự biết ơn chân thành nhất!                   

ĐINH THIỆN

;
.
.
.
.
.