.

Khi người nghèo là phụ nữ

Cuộc sống của hai mẹ con chị N.T.H. ở phường Hòa Thọ Tây chỉ dựa vào đám ruộng nhỏ. Từ đầu năm 2007, chị được Hội Phụ nữ giúp vay 5 triệu đồng làm vốn chăn nuôi heo. Chị C.T.N. ở phường Khuê Trung làm nghề may vá tại nhà, chồng làm thợ nề, con lại bị bệnh phải vay mượn để chữa chạy nên gia cảnh hết sức khó khăn. Chị được Hội PN phường tín chấp đi vay 5 triệu đồng về sửa sang tiệm may, mua thêm máy may, máy vắt sổ.
 
Cuộc sống dần thoát cảnh khó khăn... Chỉ riêng phong trào tiết kiệm “trâu vàng” từ tháng 10-2008 đến nay, phong trào phụ nữ trong quận đã thực hiện gần 6 ngàn con heo đất và thu được hơn 300 triệu đồng. Một con số tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa trong cuộc vận động tiết kiệm đối với một địa phương nghèo như Cẩm Lệ. Tất cả số tiền đó, do các chi hội cơ sở quản lý và giúp đỡ tận tay cho những mẹ, chị có thu nhập thấp...   

Từ năm 2008 đến nay, gần 600 tổ góp vốn quay vòng thu hút hơn 8 ngàn phụ nữ Cẩm Lệ tham gia, đóng góp hơn 4,5 tỷ đồng. Nhờ đó đã giúp cho gần 1 ngàn phụ nữ có điều kiện buôn bán, cải thiện đời sống, sử dụng nước sạch, đóng học phí cho con... Nhiều phụ nữ khác ở các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Xuân, Hòa Phát có điều kiện sản xuất rau sạch, gia công hàng xuất khẩu, chăn nuôi...

Không chỉ Cẩm Lệ, ở quận Thanh Khê cũng có một phong trào góp 200 đồng mỗi ngày của chị em phụ nữ nghèo để làm quỹ cho vay xoay vòng, và phong trào này cũng mang lại những kết quả khá tốt trong nhiều năm qua. Phong trào phụ nữ Hòa Vang, ngoài huy động các nguồn vay cho phụ nữ xóa đói giảm nghèo còn có cuộc vận động tiết kiệm điện rất sinh động, giảm được chi tiêu gia đình khá hiệu quả...

Trên phạm vi cả nước, việc huy động các nguồn vốn nhằm hỗ trợ phụ nữ thực hiện xóa đói, giảm nghèo thông qua mô hình nhóm phụ nữ vay vốn tiết kiệm theo hình thức tín chấp, nhận ủy thác vốn từ các ngân hàng giúp cho phụ nữ nghèo vay vốn trên cơ sở thành lập các nhóm, tổ phụ nữ vay vốn tiết kiệm tại cộng đồng. Hằng năm, các cấp Hội Phụ nữ VN đã tín chấp, nhận ủy thác từ ngân hàng khoảng 10 ngàn tỷ đồng, cho hơn 3 triệu lượt phụ nữ vay phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Đây là một hoạt động đoàn thể rất đáng được nhân rộng vì chúng ta còn rất đông những phụ nữ nghèo ở cả các đô thị lẫn nông thôn.

Phụ nữ ở nước ta ngày nay đã có nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực kinh doanh, học tập, nghiên cứu khoa học, thể thao thành tích cao và cả ở các giải thi người đẹp! Nhưng với trên 70% dân số ở nông thôn, nhẩm tính cũng có ít nhất trên 20 triệu phụ nữ nghèo ít có điều kiện tiếp cận với các tiện nghi, phúc lợi xã hội và đang vật lộn với cuộc sống “đầu tắt mặt tối”, “một nắng hai sương” trong sản xuất nông nghiệp, buôn bán hàng rong, thậm chí phải đi ở đợ! Nhiều người phụ nữ nay đã ở tuổi 60-70 trở lên ở nông thôn lại là những cá nhân chịu nhiều hy sinh, mất mát trong các cuộc chiến tranh vừa qua.

Sức khỏe hạn chế, văn hóa thấp và thiếu vốn làm ăn là những đặc điểm trong số phận mỗi người. Do vậy, hướng về phụ nữ nghèo nông thôn bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực như các điển hình trên đây là hết sức cấp bách và cần được coi là một nội dung quan trọng của các chính sách kinh tế-xã hội liên quan ở các cấp, ở mỗi cộng đồng.

Bởi điều chắc chắn là khi cuộc sống vật chất và tinh thần của người “nội tướng” được cải thiện thì đó sẽ là “nền tảng vàng” để gia đình, con cái họ phát triển, bởi người phụ nữ luôn luôn hướng đến hạnh phúc gia đình bằng những suy nghĩ và việc làm rất cụ thể!     

TRƯƠNG ĐIỆN THẮNG

;
.
.
.
.
.