.

Sự “ưu ái” dành cho nữ giới

Trong thời đại ngày nay, năng lực, trí tuệ, sự mạnh mẽ, khát vọng vươn lên của người phụ nữ từng bước được chứng minh với sự tham gia ngày càng tích cực của họ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Mặc dù vậy, một bộ phận nữ giới, trong chừng mực nào đó, được nhìn nhận như một thành phần yếm thế và dễ bị tổn thương, đáng kể nhất là những phụ nữ nghèo và có vấn đề về sức khỏe, về năng lực trí tuệ.

Chính vì vậy, việc quan tâm đến sự phát triển tiến bộ của phụ nữ là một trong những nhiệm vụ cần thiết và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã thực hiện khá tốt việc này trong những năm qua. So với những tỉnh, thành khác trong cả nước, có thể khẳng định, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã có nhiều chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nữ giới được thăng tiến trong công việc, có được cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, và được cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên kêu gọi các nhà hảo tâm chung sức với chính quyền để xây dựng những khu nhà dành riêng cho phụ nữ nghèo đơn thân. Không dễ gì tìm được một mảnh đất để ổn định đời sống tại một thành phố đô thị loại 1, nhất là với những chị em đơn thân nuôi con và có hoàn cảnh khó khăn.
 
Chính nhờ sự quan tâm của chính quyền thành phố mà nhiều chị em đã có được một nơi ăn chốn ở ổn định. Sự “ưu ái” nhắc đến ở đây còn thể hiện ở việc tạo điều kiện tốt nhất để chị em phụ nữ được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh. Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đã được xây dựng với kinh phí 75 tỷ đồng và nơi đây trở thành một địa chỉ y tế mà nhiều phụ nữ nghèo có thể tiếp cận với những dịch vụ y tế hiện đại với mức miễn giảm một phần hoặc toàn bộ viện phí.

Gần đây nhất, Bí thư Thành ủy trực tiếp đối thoại với những đức lang quân “có hành vi bạo hành” với vợ. Đây là thái độ kiên quyết của lãnh đạo thành phố nhằm bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, chống lại nạn bạo lực gia đình. Sự can thiệp của lãnh đạo thành phố đối với nạn bạo hành trong gia đình đã tạo cơ hội cho phụ nữ mạnh dạn hơn trong việc tự bảo vệ danh dự, sức khỏe và nhân phẩm của mình. Với những chị đã từng bị chồng đánh đập thì giờ đây, họ đã có một chỗ dựa, được bảo vệ bằng công cụ luật pháp và bằng sự hậu thuẫn của cả hệ thống chính trị.

Không chỉ dừng lại ở những dự án, những chương trình mang tính hình thức, chung chung, giờ đây, các hoạt động nhằm nâng cao năng lực và sự phát triển tiến bộ cho phụ nữ ở Đà Nẵng đã được cụ thể hóa bằng những mục tiêu và giải pháp cụ thể, toàn diện.

Đó chính là những chương trình trợ giúp phụ nữ nghèo làm ăn sinh sống của Hội LHPN các cấp, là các dự án xây dựng nhà ở, sửa chữa nhà xuống cấp cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hay có thể là một dự án đào tạo cán bộ nguồn mà nữ giới là một trong những đối tượng được ưu tiên, là sự tôn vinh đối với những nữ doanh nhân làm ăn thành đạt để khuyến khích họ tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của thành phố…

Phụ nữ là một nửa rất quan trọng của thế giới và sự phát triển tiến bộ của phụ nữ liên quan đến sự phát triển chung của xã hội. Cũng chính vì vậy mà trong các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc đã xác định hai mục tiêu quan trọng là: Nâng cao bình đẳng giới và vị thế, năng lực của phụ nữ; cải thiện sức khỏe bà mẹ. Những nỗ lực của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua cũng đã hướng đến hai mục tiêu trên, làm sao để phụ nữ có cơ hội tiếp cận được những dịch vụ về y tế, giáo dục, đào tạo… từ đó, khẳng định vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam là một lần nữa để mọi người cùng nhìn nhận và đánh giá đúng về vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Và cũng là lúc để chung tay, cùng nhau tìm ra những giải pháp tích cực để giúp phụ nữ thoát nghèo, nâng cao năng lực và trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, có cơ hội vươn lên thăng tiến trong công việc và ổn định cuộc sống gia đình.
 
Mong rằng những “ưu ái” mà thành phố Đà Nẵng dành cho những phụ nữ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh… sẽ tiếp tục được thực hiện để mang lại mái ấm cho những phụ nữ nghèo khó, giúp họ có được tình yêu thương, chia sẻ của người chồng trong gia đình và tạo cơ hội để họ tìm cho mình một vị thế xứng đáng trong xã hội.   

HÀ AN

;
.
.
.
.
.