.

Chỉ số sẵn sàng I.T

Tiếp theo thành tích nhiều năm liền đứng ở vị trí cao nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh, mới đây, trong Báo cáo mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT năm 2009 (Vietnam ICT Index) do Hội Tin học Việt Nam (VAIP) công bố, Đà Nẵng được vinh dự thăng hạng một bậc, vươn lên giữ vị trí đầu tiên, sau đó là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
 

Đây không chỉ là sự ghi nhận quá trình phấn đấu liên tục của đội ngũ những người làm CNTT mà còn là nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể chính quyền và nhân dân thành phố trong sự nghiệp xây dựng “Thương hiệu Đà Nẵng”. Thành tích được công nhận rộng rãi chính là yếu tố quan trọng làm giàu thêm giá trị thương hiệu, đến lượt nó, thương hiệu sẽ trở thành tâm điểm hấp dẫn để gìn giữ, thu hút các nguồn lực kinh tế và tri thức, tạo động lực mạnh mẽ cho Đà Nẵng tiếp tục tiến lên.

Kết quả xếp hạng chỉ số ICT Index theo từng lĩnh vực cũng cho thấy: Về hạ tầng kỹ thuật CNTT-TT, Đà Nẵng cùng Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh lần lượt chiếm giữ 3 vị trí đầu bảng. Về ứng dụng CNTT, Đà Nẵng cũng là địa phương dẫn đầu trong Top 5 cùng với Đồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, riêng lĩnh vực hạ tầng nhân lực, Đà Nẵng từ vị trí thứ 2 nay bị “rớt hạng” rất đáng ngạc nhiên xuống vị trí thứ 23, sau cả Phú Yên và Thừa Thiên-Huế? Trong khi đó, nguồn nhân lực lại chính là yếu tố quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng phát triển bền vững đối với một lĩnh vực yêu cầu hàm lượng chất xám cao như công nghệ thông tin. Kết quả này cũng không phản ánh được thế mạnh của Đà Nẵng trong vai trò là một trong những trung tâm đào tạo lớn nhất của cả nước và khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

Rõ ràng hoạt động đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực đang có những tồn tại cần phải giải quyết, nhất là đào tạo nâng cao, đào tạo chuyên sâu, thường xuyên cập nhật những tiến bộ không ngừng trong lĩnh vực kỹ thuật.

Ngoài ra, mặc dù được xếp hạng cao về ứng dụng CNTT, tuy nhiên Đà Nẵng vẫn chưa thực nổi trội trong lĩnh vực cải cách hành chính công, chưa xây dựng rộng rãi các kênh giao tiếp điện tử có hiệu quả giữa cơ quan hành chính công quyền với công dân và doanh nghiệp nhằm góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính phiền hà. Một số website của các quận, huyện, ban, ngành vẫn còn hiện tượng “đang xây dựng”, “có tiếng mà không có miếng”, thông tin quá cũ, thông tin chuyên ngành thì ít nhưng lặp lại thông tin tổng hợp từ website chính thống khác lại quá nhiều.

Do đặc thù của lĩnh vực CNTT mang tính hội nhập rất cao, hoạt động đào tạo không chỉ hướng đến trang bị kiến thức phổ quát, mang tính cập nhật mà còn phải nhắm đến mục tiêu xây dựng được một lực lượng lao động chuyên nghiệp, lành nghề, có chất lượng và sức cạnh tranh cao, đủ sức giải quyết những bài toán ứng dụng và phát triển công nghệ vào mọi lĩnh vực đời sống kinh tế-xã hội, kể cả vươn ra xuất khẩu, gia công phần mềm.

Cần hết sức quan tâm công tác đào tạo đội ngũ cán bộ điều hành CNTT (CIO), đây là lực lượng rất quan trọng nhằm duy trì tính hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong quá trình phát triển. Nhìn lại kết quả xếp hạng, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 8 vươn lên đầu bảng xếp hạng về hạ tầng nhân lực.
 
Kinh nghiệm rút ra là bên cạnh yếu tố nâng cao chất lượng đào tạo tại chỗ, TP.Hồ Chí Minh đã triển khai tốt chiến lược du nhập công nghệ đào tạo từ nước ngoài thông qua hợp tác với các trường đào tạo, đặc biệt là khai thác tiềm năng đào tạo từ thực tiễn hoạt động kinh doanh do các công ty nước ngoài đến đầu tư. Ngoài ra, có thể nói TP.Hồ Chí Minh còn là nơi thu hút khá tốt nhân tài, phương tiện, điều kiện sinh sống và làm việc trong lĩnh vực CNTT khá tốt, đã đầu tư khá bài bản để hình thành nên các công viên phần mềm đạt đẳng cấp tiêu chuẩn quốc tế.

Trên tinh thần “Tiên trách kỷ hậu trách nhân” đề nghị chỉ xem kết quả xếp hạng như là sự đánh giá tương đối tại một thời điểm nhất định. Công nghệ thông tin là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá trình độ văn minh hội nhập của một quốc gia hoặc địa phương, chính vì vậy, vấn đề quan trọng chất lượng xếp hạng phải được xem xét qua cả một quá trình phấn đấu liên tục.

Tránh hiện tượng thỏa mãn hoặc chạy theo danh hiệu thành tích, hướng đến mục tiêu lâu dài là phục vụ cộng đồng và sự tiến bộ chung, góp phần xây dựng “Thương hiệu Đà Nẵng” ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

THANH THỦY

;
.
.
.
.
.