.

Đòi hỏi và thôi thúc từ bạn đọc

Kỷ niệm 86 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2011), những người làm báo có dịp nhìn lại chặng đường đã qua trong hành trình dấn thân để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, đồng thời cùng hướng đến những đòi hỏi và thôi thúc từ bạn đọc, làm sao luôn tạo ra những sản phẩm báo chí phản ánh cuộc sống chân thực và sống động.

Trong quá trình thực hiện chuỗi bài viết cho đặc san của Báo Đà Nẵng mang chủ đề “Báo Đà Nẵng sáng nay có gì?” - ấn phẩm vừa được phát hành, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhiệt tình, phê bình thẳng thắn của bạn đọc với kỳ vọng tờ báo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu hằng ngày của mỗi người dân. Có bạn đọc cho rằng, cần gọi là “Mỗi giờ, Báo Đà Nẵng có gì?”. Bởi lẽ, phương tiện báo chí hiện đại của một tòa soạn báo không đơn thuần là báo giấy mà còn là báo điện tử, video clip, hay truyền hình trên báo điện tử, nên thông tin cần được cập nhật mỗi giờ và đa dạng hóa bằng nhiều hình thức. 

Cũng có nhiều bạn đọc kỳ vọng Báo Đà Nẵng sẽ ngày càng làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tiếng nói giữa Đảng bộ, chính quyền với người dân thành phố nhiều hơn, sâu sắc hơn và tạo ra những diễn đàn để người dân đồng hành với tờ báo…  Tất cả những mong muốn trên là đòi hỏi, thôi thúc chính đáng của bạn đọc mà hầu hết mỗi người làm báo đều cảm thấy băn khoăn, day dứt. Phải tin yêu, trăn trở lắm thì bạn đọc mới đưa ra những ý kiến tâm huyết để thúc giục đội ngũ những người làm báo của Báo Đà Nẵng không ngừng nỗ lực, dấn thân vì một thành phố bình yên bên bờ sông Hàn. Trong những ý kiến của bạn đọc có cả những lời trách móc như vì sao có những vấn đề Báo Đà Nẵng không bám đuổi đến cùng, hoặc nhiều lúc chưa thật sự lên tiếng mạnh mẽ, trong khi người đọc cần tiếng nói phản biện sâu sắc, chặt chẽ…

Báo Đà Nẵng ghi nhận và trân trọng mọi đóng góp trên, đồng thời luôn nghiêm túc rút kinh nghiệm nếu không giải quyết trọn vẹn vấn đề, vì cả những lý do khách quan lẫn chủ quan. Và hơn hết, trong thế giới toàn cầu hóa, trong thời đại của thông tin, trong cuộc dấn thân thực hiện chức năng của nhà báo, chúng tôi luôn cảm thấy mắc nợ bạn đọc bởi vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu và kỳ vọng của những độc giả thân thương. Rất nhiều trang báo, bài viết được thực hiện kịp thời thông qua sự phát hiện của bạn đọc, đặc biệt là những điều chưa hợp lý trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan chức năng; những tồn tại trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố theo hướng đô thị hóa. Câu chuyện về ô nhiễm môi trường, hàng chục hố thu nước mưa và hố ga không nắp đậy, “hung thần” xe ben, hay người dân vùng sâu thiếu nước sinh hoạt, và cả những mảnh đời bất hạnh được phản ánh trên trang báo cũng nhờ sự chỉ dẫn của bạn đọc và qua đó, Báo Đà Nẵng cũng đón nhận biết bao tấm lòng hảo tâm xa gần. 

Những đòi hỏi của bạn đọc đối với báo chí hiện đại nói chung và Báo Đà Nẵng nói riêng còn rất nhiều, nhất là yêu cầu kết nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước, quản lý xã hội với người dân; yêu cầu về sự trung thực của ngòi bút; yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhà báo để tạo ra những sản phẩm báo chí đạt chất lượng cao… Mục tiêu mà báo chí hướng đến chính là độc giả nên nhà báo phải luôn gắn với cuộc sống. Chúng tôi biết rằng, nếu tách rời hiện thực sống động của cuộc sống thì trang báo sẽ trở nên nhạt nhẽo, khô cứng và không còn đúng với vai trò, thiên chức của nó nữa. Với sự tin tưởng, mong đợi của bạn đọc như thế, Báo Đà Nẵng đang không ngừng đổi mới và nỗ lực từng ngày để mãi là những cánh chim không mỏi. 

 TÚ PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.