.

Giảm gánh nặng cho dân

Lại một lần nữa UBND thành phố Đà Nẵng điều chỉnh những quy định áp dụng đối với các hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất (SDĐ) quy ra vàng.
 
Theo đó, Quyết định số 4931/QĐ-UBND ngày 14-6-2011 “Về việc thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư” đã áp dụng giá vàng năm 2007 là 1.260.000 đồng/chỉ cho các hộ gia đình, cá nhân đang còn nợ tiền SDĐ quy ra vàng 98% đã ký hợp đồng nợ tiền SDĐ trước ngày 1-7-2007 chứ không tính theo giá vàng trong thời điểm hiện nay. Như vậy, số tiền mà các hộ dân này phải trả tương ứng với số lượng vàng còn nợ tính theo giá 1.260.000 đồng/chỉ.
 
UBND thành phố cũng quy định, nếu trả nợ trong thời gian từ ngày 15-6-2011 đến trước ngày 1-3-2016 thì thu theo số tiền đã tính toán như trên, cộng thêm tiền lãi theo lãi suất 1%/tháng trên số tiền nợ tính từ ngày 1-7-2007 đến thời điểm thanh toán. Nếu trả nợ từ ngày 1-3-2016 trở về sau thì thu nợ theo giá đất tại thời điểm trả nợ do UBND thành phố quy định đối với phần diện tích đất còn nợ tiền sử dụng đất. Quy định này rõ ràng đã tạo thêm cơ hội để những hộ gia đình đang còn nợ tiền SDĐ quy ra vàng có khả năng trả món nợ kéo dài nhiều năm.

So với quy định trước đây của thành phố về việc giảm 40% trên tổng số vàng đang nợ đối với các trường hợp nợ tiền sử dụng đất trước ngày 31-12-2005, giảm 10% trên tổng số vàng đang nợ đối với các trường hợp ký hợp đồng nợ tiền sử dụng đất từ ngày 1-1-2006 đến 31-12-2011 thì Quyết định mới với giá vàng tính theo năm 2007 được xem là “dễ thở” hơn với người dân. Thời điểm hiện tại, giá vàng đang đạt mức trên dưới 3,8 triệu đồng/chỉ. Nếu áp dụng cách giảm 40% trên tổng số vàng đang nợ nhưng ứng với giá trị vàng hiện tại thì gánh nợ vẫn nặng trĩu trên vai các hộ dân nói trên.
 
Với Quyết định mới, dù cộng thêm khoảng lãi suất 1%/tháng thì số tiền mà người dân phải trả vẫn thấp hơn việc tính theo cách cũ với giá vàng 3,8 triệu đồng/chỉ. Lâu nay, các hộ dân đang còn nợ tiền SDĐ quy ra vàng vẫn lo lắng về chuyện giá vàng ngày một tăng cao tỷ lệ thuận với số nợ của họ ngày càng lớn. Khả năng trả được nợ đối với những hộ khó khăn về kinh tế cũng giảm dần theo đà tăng của giá vàng. Nhưng với việc tính giá trị vàng là 1.260.000 đồng/chỉ, có thể các hộ dân còn nợ sẽ xoay xở được để trả nợ sớm hơn.

Trên thực tế, chính quyền thành phố đang tiếp tục tìm giải pháp phù hợp nhất nhằm cân đối hài hòa lợi ích của người dân mà vẫn bảo đảm thu hồi được tiền cho ngân sách. Thế nhưng, không phải hộ dân nào cũng đủ khả năng trả được nợ hoặc một số trường hợp, dù có khả năng nhưng vẫn chây ỳ, không trả nợ, trông chờ vào chính sách giãn, giảm nợ của chính quyền thành phố sao cho có lợi nhất, đỡ thiệt nhất. Cho đến thời điểm này, câu chuyện nợ tiền SDĐ quy ra vàng vẫn đang làm người dân lẫn chính quyền thành phố đau đầu. Không trả được nợ đồng nghĩa với việc sổ đỏ vẫn bị “giam”, chuyển nhượng, thế chấp không được và như vậy, đối với một số hộ, không thể xoay tiền để trả nợ theo hạn định. Trong khi luẩn quẩn mãi với việc trả nợ thì giá vàng lại tiếp tục tăng, giá cả tiêu dùng đua nhau leo dốc. Với tình hình hiện nay, người dân vẫn chật vật xoay xở, tính toán túi tiền cho phù hợp với đà tăng giá.
 
Và hiển nhiên, với những hộ có mức thu nhập trung bình hoặc khá thì tích lũy trong thời bão giá sẽ khó giúp họ trả được nợ sớm. Và cho dù thành phố có hỗ trợ giảm số vàng nợ hay tính theo giá vàng thấp hơn hiện nay thì bản thân những hộ dân này nếu không cố gắng trả nợ sớm sẽ tiếp tục bị áp lực giá vàng, giá tiêu dùng đeo đuổi. Trách nhiệm của thành phố là tìm giải pháp giảm bớt khó khăn cho người dân, nhưng song hành với chính quyền, những hộ dân trong trường hợp này cũng phải cố gắng thực hiện nghĩa vụ của mình trong thời gian sớm nhất có thể.

Hà An
;
.
.
.
.
.