.

Ngọt ngào dòng sữa mẹ

ở nước ta, nguồn sữa mẹ đang bị lãng phí, chưa đến 15% phụ nữ nuôi con bằng chính nguồn sữa quý giá của mình trong 6 tháng đầu đời, tỷ lệ này đang ở top thấp nhất thế giới. Số liệu trên được đưa ra trong “Tuần lễ quốc gia nuôi con bằng sữa mẹ” được phát động trên toàn quốc từ ngày 1 đến 7-8- 2011.
 
Trong chương trình ngày hội “Sữa mẹ - Cùng nói lời yêu thương” vừa tổ chức tại thành phố Đà Nẵng cũng đưa ra con số đáng báo động về tình trạng bà mẹ thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng con khoa học. Đó là, chỉ có 55% bà mẹ ở Đà Nẵng cho con bú trong 1 giờ đầu sau khi sinh và 14% bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Đáng nói là tỷ lệ này đang giảm dần theo từng năm. Phần lớn trong số gần 100 bà mẹ tham gia chương trình lý giải rằng ngay từ khi mang thai, họ đã bị chi phối cách nuôi con bằng những chỉ dẫn “hớp hồn” của các hãng sữa phát liên tục trên truyền hình mỗi ngày. Rằng sử dụng sữa của họ sẽ làm cho con bạn trở thành những thiên tài, chỉ số thông minh cao hơn trẻ không sử dụng, phát triển chiều cao, cân nặng tối ưu, hệ miễn dịch tốt nhất… Thế nhưng, thực tế hoàn toàn khác xa những lời quảng cáo có cánh đó.

Rất nhiều bà mẹ dành thời gian tìm mua những hộp sữa phù hợp cho bé yêu của mình. Thử nghiệm 3 đến 4 loại sữa được quảng cáo, nhưng cuối cùng con của họ vẫn bị còi cọc, suy dinh dưỡng. Nhiều đứa trẻ khác thì bị béo phì, ục ịch ngay trong những tháng đầu sau sinh bởi cường độ cấp tập của lượng sữa bột từ bên ngoài đưa vào cơ thể. Điều tệ hại là giá của những hộp sữa ngoại cao ngất ngưỡng, tăng giá đến chóng mặt nhưng nhiều gia đình điều kiện kinh tế khó khăn vẫn phải chạy vạy để mua sữa cho con, trong lúc để lãng phí chính nguồn sữa mẹ giàu dinh dưỡng.

Ngay trong “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ”, Bộ Y tế đã đưa ra một quy định được đánh giá là kịp thời, đó là cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ em trước 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, hiệu lực của chế tài này còn đang bị nghi ngờ bởi cách tiếp cận, quảng cáo của các hãng sữa ngày càng tinh vi hơn. Bởi ngay trong thời điểm hiện tại, vẫn còn một số quảng cáo theo kiểu lách luật của các hãng sữa dành cho trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi nhưng chưa bị “thổi còi”.

Trong nhiều năm qua, tình trạng suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao theo tuổi ở nước ta được cải thiện đáng kể. Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều trẻ em bị còi xương, thiếu chất nên thấp bé, nhẹ cân. Đã đến lúc cần tạo ra sự thay đổi trong cách nuôi con, trong đó chú trọng sử dụng nguồn sữa mẹ thay vì phải sử dụng nguồn dinh dưỡng từ bên ngoài. Hiện tại, ở cấp quốc gia đang triển khai một dự án quy mô để khuyến khích và tăng dần tỷ lệ gia đình nuôi con bằng sữa mẹ. Theo đó, cần tập trung tuyên truyền các bà mẹ không nên lãng phí mà cần chắt chiu nguồn sữa quý giá của mình để giúp con có được sức khỏe tốt nhất. Song song đó, cần có những chế tài, giám sát chặt chẽ những quảng cáo quá mức về các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp hiện nay.

Diệu Minh
;
.
.
.
.
.