Buổi xúc tiến du lịch của 5 tỉnh miền Bắc Thái Lan (Sukhothai, Phitsanulok, Phetchabun, Uttaradit, Tak) vừa được tổ chức tại Đà Nẵng cuối tuần qua đã khiến không ít người làm du lịch ở địa phương thấy… thèm.
Bởi dù vượt hàng ngàn cây số, phía bạn vẫn chuẩn bị chu đáo từ thứ nhỏ nhất như cuốn tập gấp giới thiệu điểm đến. 120 chiếc áo hồng (màu áo chung) của đoàn bạn lấn át cả màu trắng, vàng, sọc… của cả hai địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam. Nhưng đó không phải là vấn đề số lượng, mà sự có mặt của Phó Tỉnh trưởng tỉnh Phitsanulok, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch vùng, 5 Giám đốc Sở Du lịch-Thể thao của 5 tỉnh cùng mấy chục doanh nghiệp du lịch-thương mại đã chứng tỏ sự quan tâm của vùng này đối với công tác quảng bá, xúc tiến thị trường nói chung, và đối với thị trường khách miền Trung Việt Nam nói riêng. Ở đó, cả cơ quan Nhà nước lẫn doanh nghiệp đã đồng lòng liên kết thành một chuỗi khép kín: Quan chức đến nói chuyện về các sản phẩm du lịch, chính sách liên kết, các kế hoạch phát triển nguồn khách trong tương lai; doanh nghiệp du lịch tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi khách; doanh nghiệp thương mại chào mời các sản phẩm làng nghề đặc trưng, những món ăn đặc sắc.
Phó Tỉnh trưởng Phitsanulok, ông Yongyos Meakaroon còn mời phía Đà Nẵng tham gia Hội chợ Thương mại-Du lịch của 5 tỉnh trên từ ngày 9 đến 18-9 ở Thái Lan, với mong muốn: “Khi hai bên hiểu biết nhiều về nhau, chúng ta có thể liên kết, xúc tiến du lịch nhanh chóng hơn”. Chưa hết, đoàn nghệ sĩ với những cô gái Thái xinh xắn trong những bộ trang phục truyền thống trình diễn những tiết mục nghệ thuật mang tính nguyên bản, làm hài lòng tất cả những người tham dự. Người ta không chỉ được nghe, mà còn được xem, được nếm (món ăn). Tất cả điều đó như muốn nói lên rằng: Chúng tôi bắt tay nhau sẵn sàng từ A đến Z để chào đón các bạn.
Nhiều người làm du lịch địa phương chép miệng: “Mình chưa có được buổi quảng bá nào hoành tráng như vậy, liên kết nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp như vậy, và có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các cơ quan quản lý như vậy”. Cũng có doanh nghiệp ở Đà Nẵng tự tổ chức cho hàng trăm doanh nghiệp khác đi khảo sát và xúc tiến du lịch ở vùng Đông Bắc Thái Lan cách đây không lâu. Song, đó cũng do nhu cầu bức bách của thị trường mà doanh nghiệp tự thấy cần phải làm, khi họ đánh giá đây là khu vực sẽ thu hút khách tốt, sau khi các mảnh đất vàng của Thái như Bangkok, Pattaya không còn mới lạ với khách Việt, chính vì thế sự liên kết chỉ dừng lại ở mức độ doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Nói thì nói vậy, nhưng lắm doanh nghiệp du lịch, thương mại đã không hào hứng tham gia khi địa phương tổ chức xúc tiến ở các địa phương khác hoặc ở nước ngoài. Có lẽ doanh nghiệp ta chỉ muốn ngồi chờ khách hơn là mang hàng đến mời khách mua? Hay phải chăng việc liên kết xúc tiến của ta chưa mấy hấp dẫn, bài bản để có thể thu hút được nhiều doanh nghiệp?
Ta vẫn nói về liên kết xúc tiến. Nhưng bao giờ liên kết thành hiện thực, để các tỉnh miền Trung có một màu áo chung, một tiếng nói chung, một chính sách thu hút thống nhất, và đường hoàng dẫn quân đi xúc tiến kiểu như Thái?
NGUYỄN TẤT NHIÊN