.

Cam kết có thành hiện thực?

Tại buổi chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ diễn ra ngày 23-11, nhiều ý kiến đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng làm rõ những giải pháp của Bộ nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông cũng như việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trong những năm gần đây.
 
Từ nội dung những câu hỏi chất vấn và nội dung trả lời của Bộ trưởng cho thấy, một bên đã chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông-Vận tải nhưng một bên vẫn chưa đưa ra được những giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết những bức xúc liên quan đến tình hình giao thông trên phạm vi cả nước.

Vấn đề đáng quan tâm mà các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng này là việc làm sao giảm thiểu tối đa tai nạn và ùn tắc giao thông, nhất là  tại các đô thị lớn. Có ý kiến cho rằng, để xảy ra tai nạn giao thông có phần trách nhiệm rất lớn của Bộ Giao thông-Vận tải mà cụ thể là trong việc quản lý của ngành đối với chất lượng hạ tầng đường sá, việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe các loại, việc đăng ký, kiểm soát, đăng kiểm phương tiện giao thông… Chính Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thừa nhận ý kiến của đại biểu là có tình trạng tiêu cực xảy ra trong việc đăng ký, đăng kiểm cho xe lưu hành.
 
Vì vậy, có những xe sau khi đăng kiểm lại được phép lưu hành quá thời gian quy định. Bộ trưởng hứa sẽ chấn chỉnh tình trạng này. Đồng thời, để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng quy hoạch hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, tiến hành phân luồng, phân làn đường, kiểm tra chất lượng xe đang lưu hành cũng như chất lượng của người lái xe, tập trung giải quyết các điểm đen về tai nạn giao thông, tăng chế tài xử phạt, nâng cao ý thức người dân, thực hiện thu phí phương tiện cá nhân…
 
Từ một số giải pháp mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra, có thể thấy, phần lớn là những giải pháp mang tính lâu dài. Do vậy, một đại biểu đã tiếp tục chất vấn Bộ trưởng liệu có giải pháp trước mắt nào hiệu quả để giải quyết giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông ngay trong năm 2012 không. Rõ ràng, các đại biểu đã không dừng lại ở việc nghe những giải pháp chung chung mà yêu cầu Bộ trưởng, với trách nhiệm quản lý ngành, phải đưa ra được những giải pháp cụ thể trước mắt nhằm giải tỏa nỗi khổ của dân trước tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Những vấn nạn liên quan đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, trong khi đó, cơ quan chức năng chưa có được giải pháp nào thực sự hiệu quả để giải quyết. Và những thiệt hại về vật chất cũng như con người vẫn không ngừng tăng mỗi năm. Chính vì thế, người dân không phải lúc nào cũng cảm thông, chia sẻ với những khó khăn liên quan đến ngành Giao thông-Vận tải như yêu cầu của Bộ trưởng. Nhân dân và những đại biểu do họ bầu ra trông đợi cơ quan quyền lực Nhà nước này cần phải quyết liệt hơn trong việc xây dựng, đề xuất các phương án giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông. Bởi trong thời gian gần đây, tai nạn giao thông gần như xảy ra liên tục và ở hầu hết các loại phương tiện, tập trung nhiều nhất vẫn là các phương tiện đường bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết trước Quốc hội là từ năm 2012 sẽ giảm 5 - 10% số vụ tai nạn mỗi năm. Nhưng có ý kiến cho rằng, với những giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra, con số này xem ra không dễ trở thành hiện thực. Cho đến bây giờ, điều mà người dân nhìn và nghe thấy là những vụ tai nạn giao thông với mức độ ngày càng thảm khốc, cùng với đó là nỗi thống khổ của cư dân 2 đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khi đối mặt với nạn ùn tắc.
 
Bộ trưởng dũng cảm khi đưa ra một con số cụ thể trước toàn dân nhưng đằng sau đó, người dân trông đợi sự vào cuộc một cách quyết liệt, hiệu quả hơn của Bộ Giao thông-Vận tải và các cơ quan liên quan. Bước sang năm 2012, cam kết này có thành hiện thực? Người dân và các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục dõi theo ngành Giao thông-Vận tải và người cầm quân chỉ đạo là Bộ trưởng Đinh La Thăng. Và chắc chắn rằng, để hiện thực hóa lời cam kết này, xem ra cả Bộ trưởng Thăng và những người đồng sự của mình sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Hà An
;
.
.
.
.
.