Một trong 3 lĩnh vực mà Công ty IBM Việt Nam sẽ hợp tác với thành phố Đà Nẵng để thực hiện lộ trình tiến đến xây dựng “Thành phố thông minh” là tạo ra một hệ thống công nghệ thông tin điều hành giao thông. Hệ thống sẽ thực hiện các chỉ dẫn tối ưu lộ trình và cung cấp các khuyến cáo an toàn cho các đối tượng đang và sắp tham gia giao thông.
Công nghệ này đã và đang được áp dụng ở các nước phát triển và được cập nhật miễn phí trên các tờ báo điện tử, cổng thông tin điện tử, mạng viễn thông của các địa phương. Nhưng để áp dụng được hệ thống công nghệ thông tin này, theo chúng tôi, trước mắt hệ thống chỉ dẫn, biển báo và đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố, mà đặc biệt là trong khu vực nội thành phải được hoàn thiện.
Trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố Đà Nẵng đã được đầu tư khá nhiều, làm toát lên diện mạo của một thành phố trẻ và khá hiện đại. Thế nhưng hầu hết các tuyến đường giao thông vẫn thiếu vạch chỉ đường rẽ trái, rẽ phải hay đi thẳng. Tất cả các phương tiện giao thông đều dàn hàng ngang. Nhiều phương tiện đi thẳng thì đứng sát dải phân cách, còn phương tiện rẽ trái thì đứng ở làn giữa, thậm chí đứng sát lề phải. Chỉ cần đèn xanh là tất cả phương tiện tham gia giao thông đi thẳng hay rẽ trái cùng xuất phát một lượt. Xe rẽ phải, rẽ trái cứ mặc nhiên bươn qua đường bất kể luồng xe hướng đối diện đang lao thẳng về phía trước như muốn đâm vào. Vào các giờ cao điểm, tại các giao lộ lớn trong nội thành trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Hùng Vương, xe cộ đan như mắc cửi, tiếng còi inh ỏi, và tai nạn luôn rình rập. Đó là chưa kể đến quá nhiều giao lộ trong khu vực nội thành hoàn toàn không có bảng hiệu hay đèn tín hiệu giao thông. Các phương tiện tham gia giao thông hành xử không theo một quy tắc nào, mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy vượt.
Việc hình thành các vạch chỉ đường tất nhiên sẽ phải song hành với việc bố trí các đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ để hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông. Các tuyến đường giao thông đang và sẽ hình thành cũng trên cơ sở các quy chuẩn này để thiết kế phân luồng và lắp đặt bảng chỉ dẫn, đèn tín hiệu hợp lý.
Trên cơ sở hình thành tốt điều kiện hạ tầng giao thông, Đà Nẵng cần phải tổ chức các chiến dịch truyền thông về Luật Giao thông. Những quy định mới, hệ thống tín hiệu hướng dẫn Luật Giao thông chưa từng được đề cập trong luật sẽ được phổ biến đến toàn dân. Bởi đối tượng gây ách tắc giao thông nhiều nhất chính là chủ các phương tiện xe máy, xe đạp, trong khi đó các đối tượng này thì lại hiểu biết rất lơ mơ về Luật Giao thông và là đối tượng không được chú trọng học luật khi thi lấy giấy phép lái xe.
Nếu cơ sở hạ tầng giao thông không quy chuẩn và người tham gia giao thông không thực hiện đúng luật thì hệ thống công nghệ thông tin điều hành giao thông chắc chắn sẽ thiếu cơ sở để thực thi. Phần mềm của hệ thống công nghệ thông tin điều hành giao thông sẽ không thực hiện tốt các chức năng hướng dẫn tốc độ tối đa, tốc độ trung bình, thông báo sự cố, tai nạn giao thông, tác động thời tiết... và đặc biệt khả năng dự báo gây chậm trễ sẽ không bảo đảm.
THU PHƯƠNG