.

An toàn điện dịp Tết

Lâu nay người dân vẫn thường nghe tuyên truyền về công tác an toàn điện trong dịp Tết nhưng có lẽ dịp trước Tết dương lịch kéo dài đến gần Tết Nguyên đán là khoảng thời gian nhạy cảm nhất thường xảy ra mất an toàn về điện.

Thứ nhất, việc dựng các biển quảng cáo không an toàn hoặc  dựa vào kết cấu công trình điện, gây ngã đổ vào đường dây. Những sự cố này thường gây mất điện trên diện rộng, có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại về tài sản khi cháy nổ xảy ra.

Thứ hai, việc bắn pháo giấy trong các dịp khai trương, việc tổ chức chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp đã gây ra sự cố trên đường dây điện trong nhiều năm qua. Khi giấy kim tuyến rơi xuống bám vào đường dây, gió đẩy về các trụ điện mà dây kim tuyến là chất dẫn điện cực tốt, do đó gây phóng điện, cắt điện nhiều khu vực. Không chỉ riêng Đà Nẵng mà nhiều địa phương trong cả nước cũng xảy ra   hàng loạt sự cố về điện tương tự.  Tình trạng mất điện trên diện rộng do sợi kim tuyến  từ pháo giấy có chiều hướng gia tăng.

Thứ ba là việc sơn sửa nhà cửa  trong dịp trước Tết thường vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Theo thống kê của ngành điện, đến thời điểm này trên địa bàn thành phố đã có 360 trường hợp vi phạm, tăng 70  trường hợp so với cả năm 2010.  Tình trạng vi phạm hành lang lưới điện vừa  gây nguy hiểm tính mạng  cho người dân, vừa làm gián đoạn việc cung ứng điện an toàn và liên tục, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Để hạn chế các vụ việc xảy ra, ngành điện đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhưng thực tế từ các trường hợp vi phạm cho thấy hoặc người dân vẫn còn thiếu hiểu biết, hoặc thiếu ý thức. Tuy nhiên, giải pháp tuyên truyền vẫn được xem là tối ưu để nâng cao sự hiểu biết của người dân về an toàn và mức độ nguy hiểm khi vi phạm các quy định an toàn về điện.  Đối với việc bắn pháo giấy, ngành điện sớm đề  xuất chính quyền thành phố ban hành các quy định nghiêm cấm bắn pháo kim tuyến ngoài trời gây hậu quả nghiêm trọng đến an toàn  vận hành lưới điện. Hậu quả sẽ là khôn lường khi sự cố lưới điện xảy ra, làm mất nguồn điện cấp cho khách hàng, trong đó không loại trừ các khu vực quan trọng.

Phương Nguyễn

;
.
.
.
.
.