.

Nóng thị trường hàng lậu, hàng giả

Thường thì vào thời điểm cuối năm dương lịch, Nô-en, Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm tăng cao, là thời điểm gian thương vào mùa làm ăn. Năm nay, có lẽ giới làm ăn phi pháp vào mùa sớm hơn. Ngay từ tháng 11, tháng 12 dương lịch, tình hình buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều, quy mô lớn hơn và thủ đoạn cũng tinh vi hơn trước.

Thông tin báo chí cho biết, những ngày này, trên các địa bàn trọng điểm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu lớn. Ngày 3 tháng 12, lực lượng kiểm soát liên ngành đã bắt giữ 6 ô-tô chở hàng lậu gồm quần áo, bánh kẹo, hàng gia dụng, gạch men, thiết bị vệ sinh trị giá ước tính khoảng 10 tỷ đồng. Ngày 1-12, lực lượng Công an thu giữ hơn 3.000 bao thuốc lá nhập lậu tại phố Nguyễn Siêu (Hà Nội).

Tại Đà Nẵng - trung điểm giao thông Bắc Nam cả đường sắt, đường bộ, đường hàng không - tình hình buôn lậu có dịu hơn, nhưng vẫn liên tục diễn ra. Thời gian qua, lực lượng chức năng thành phố đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu lớn, phát hiện nhiều hành vi vi phạm bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vận chuyển thực phẩm bẩn… Những mặt hàng bọn buôn lậu chú tâm là rượu ngoại và thuốc lá. Ngày 2 tháng 12 vừa qua, tại Hầm đường bộ Hải Vân, quản lý thị trường thành phố bắt giữ lô hàng vận chuyển gồm 1.500 gói thuốc lá Jet, 45 chai rượu Chivas 21, trị giá lô hàng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Còn trên thị trường, hàng giả, hàng nhái nhan nhản, từ các loại hàng cao cấp đến những mặt hàng bình dân. Những sản phẩm sản xuất trong nước được tiêu thụ mạnh thì lập tức, trên thị trường xuất hiện hàng nhái. Chủ cơ sở sản xuất lót giày Hương Quế (quận Liên Chiểu) thất vọng trước tình trạng sản phẩm cơ sở mình bị nạn hàng giả làm điêu đứng. Tâm lý người tiêu dùng hiện nay rất lo ngại về tình trạng rượu, bia giả nhan nhản trên thị trường. Một cán bộ có trách nhiệm khẳng định như đinh đóng cột rằng, khó có thể mua được chai rượu ngoại thật trên thị trường. Hàng nhái, hàng giả tràn lan đang là một vấn nạn.

Theo các nhà chuyên môn, việc phân biệt hàng nhái, hàng giả là khó khăn một mặt vì nhiều mặt hàng nhái y như thật, nếu không có chuyên môn và kiến thức, rất khó phân biệt được. Thứ đến, hoạt động của giới buôn lậu, làm hàng giả rất tinh vi, giảo hoạt và manh động. Vì vậy cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại của các lực lượng chức năng là vô cùng phức tạp, khó khăn.

Để ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân… thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch cụ thể nhằm bình ổn những mặt hàng thiết yếu cho nhân dân. Thành phố đã quyết định chi 3,5 tỷ đồng để bình ổn mặt hàng thịt heo trong dịp Tết là một ví dụ. Những ngày này, ngành Thương mại tổ chức Hội chợ Hàng Việt - Đà Nẵng 2011 phục vụ nhu cầu mua sắm cho nhân dân.

Cùng với việc chủ động tham gia thị trường, thành phố chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tập trung mọi nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán trên thị trường, tập trung những địa bàn trọng điểm, những mặt hàng, nhóm mặt hàng thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và những mặt hàng tiêu dùng liên quan trực tiếp đến sức khỏe nhân dân. Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, để cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái… thu được kết quả, rất cần sự tham gia tích cực của các địa phương, các ban quản lý chợ, các siêu thị và sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng.

QUÝ LÂM

;
.
.
.
.
.