.

Người nghèo và Tết

Người nghèo thắc thỏm chờ Tết. Đó là tâm lý chung của những người dường như quá nhọc nhằn với gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền. Với họ, Tết đến là thêm một lần lo toan.

Những ngày qua, người nghèo trên địa bàn Đà Nẵng đã đón nhận sự hỗ trợ của chính quyền thành phố, chính quyền các địa phương, các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân. Chia sẻ đó phần nào mang đến sự ấm áp trong những ngày đầu Xuân cho những người còn thiếu trước hụt sau và có thể chưa có niềm vui trọn vẹn khi vẫn còn quá nhiều gánh nặng trong cuộc sống thường nhật. Với những người đứng đầu thành phố, các quận, huyện, chia sẻ đó vừa là trách nhiệm, vừa xuất phát từ nghĩa tình. Với các cơ quan, đơn vị và đặc biệt với các cá nhân, chia sẻ đó là tấm lòng, là sự kết nối để yêu thương lan tỏa. Tất cả đều cùng nhìn về một hướng, làm sao để nhà nhà đều đón Tết tràn đầy ấm áp và rạng ngời niềm vui.     

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ban hành Công điện yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo cho nhân dân cả nước đón Tết truyền thống trong không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn và tiết kiệm. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các địa phương tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo; chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp tổ chức, thực hiện tốt việc hỗ trợ cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012 và giáp hạt. Điều đó minh chứng rằng, người nghèo là đối tượng được cả xã hội quan tâm với mong muốn phát huy tinh thần tương thân tương ái của người Việt; với mong muốn người nghèo sẽ không còn nghèo nữa, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn và những nụ cười sẽ rạng rỡ hơn.

Trên trang mạng xã hội facebook, nhiều bạn trẻ đã kêu gọi hoạt động thiện nguyện và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Cháu Mai Công Danh Thái, trú K34/1 Chu Văn An (quận Hải Châu, Đà Nẵng) là một trong những trường hợp được sự ủng hộ qua facebook. Tuy 6 tuổi nhưng Thái không thể đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa khi mang trong mình căn bệnh thoát vị màng não tủy và thần kinh bàng quang. Sáu năm là cả chặng đường dài mẹ của Thái cùng con trai bền bỉ bám bệnh viện. Hai tháng tuổi, Thái đã trải qua phẫu thuật nhưng bệnh vẫn không khỏi, để rồi từ đó cậu bé này ngày qua ngày đối mặt và chung sống với căn bệnh quái ác. Với sự hỗ trợ của cộng đồng mạng, Thái sẽ có một mùa Xuân an lành hơn bởi sau Tết, em sẽ được phẫu thuật để được đến với giấc mơ con chữ.

Cũng qua facebook và các phương tiện truyền thông khác, 4 đứa con của chị Mai Thị Phúc (ở thôn Thạnh Mỹ, xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam) Tết này vắng mẹ nhưng sẽ ấm áp hơn với sự trợ giúp của rất nhiều sự hảo tâm, trong đó có nhiều tấm lòng từ Đà Nẵng. Chị Phúc đã vĩnh viễn ra đi trong một lần chèo đò, để lại căn nhà đơn sơ lạnh ngắt với 4 đứa con thơ thiếu bàn tay mẹ. Những ngón tay tím tái vì lạnh, những gương mặt ngơ ngác vì còn quá non nớt để hiểu nỗi đau mất mẹ. Nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng đã bày tỏ sự xúc động trước trường hợp này và cùng nhau góp tiền để những đứa trẻ dù chưa đầy đủ áo ấm, cơm no nhưng vẫn cảm thấy Xuân đang đến, Tết đang về.

Có lẽ với rất nhiều người nghèo, cái lạnh se sắt của những ngày đầu Xuân sẽ vơi đi bởi họ được sưởi ấm bằng tình người, bằng sự kết nối yêu thương, bằng vòng tay của xã hội.

TÚ PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.