.

Nhâm Thìn: Đà Nẵng bay lên

Quý vị bạn đọc đang có trên tay số Tất Niên của Báo Đà Nẵng. Tất Niên có nghĩa là tổng kết – hoàn tất một năm cũ đã qua và dự báo về rất nhiều hạnh phúc, niềm vui sẽ đến. Có biết bao điều muốn nói về một năm thật đáng nhớ với gần một triệu người dân Đà Nẵng và, cũng có không ít điều cần phải luận bàn về những thử thách, hy vọng đang ngập tràn sự tin tưởng, thành công…

Có thể nói rằng trong năm Tân Mão, Đà Nẵng là một trong rất ít địa phương đạt được những thành tựu to lớn – đáng kể nhất là tốc độ tăng trưởng vượt gấp 2,5 lần mức độ tăng GDP của cả nước (13% so với 5,9%). Nhưng, ấn tượng nhất, đáng để nhấn mạnh hơn nữa là trong năm Tân Mão đang sắp sửa qua đi, Đà Nẵng đã làm được hai việc thật lớn lao: Một là, đã nối được đường bay quốc tế đến nhiều nước trên thế giới và, đã tổ chức thành công nhiều hội nghị để bàn về sự phát triển của Đà Nẵng cũng như sự đồng hành mạnh mẽ của cả miền Trung thân yêu!

Chúng ta chào đón năm Thìn bằng sự cất cánh của rất nhiều đường bay mới đến Seoul, Tokyo, Bắc Kinh, Moscow…(!) Những đường bay đó sẽ nối liền những chuyến bay từ Đà Nẵng trực tiếp đến với nhiều thủ đô của thế giới. Điều đó nói lên vị thế của một đối sánh có sức hấp dẫn cao, dự báo có rất nhiều triển vọng với bè bạn gần xa. Những đường bay thẳng – là chỉ dấu rõ ràng của một sức sống, một nền kinh tế đang bay lên, bay cao. Triển vọng và những tác động cộng hưởng là không thể đo lường hết bởi nó liên quan đến sự mở rộng của hàng trăm ngành nghề khác nhau, hàng vạn công ăn việc làm mới,  hàng triệu du khách đang và sẽ đến với thành phố biển năng động nhất miền Trung…

Điều đặc biệt và rất đáng để tự hào là Đà Nẵng hiểu rất rõ vị thế của mình – là thành phố lớn nhất miền Trung; nhưng, đồng thời cũng khẳng định và đoan quyết rất rõ ràng rằng sự phát triển của Đà Nẵng không thể tách rời với sự ít phát triển hơn của những địa phương khác ở miền Trung. Đây là cách nhìn của tầm xa sâu sắc, của sự định hướng khoa học minh xác, của sự đủ đầy về các giá trị tương hỗ - bù đắp cái mạnh, cái chưa thật mạnh giữa các địa phương khác nhau trên toàn khu vực. Nói một cách so sánh nhiều ẩn dụ: Đà Nẵng đã và đang giống như một đầu tàu mạnh, dẫn đầu “đoàn tàu” miền Trung và Tây Nguyên đang thẳng tiến tới tương lai. Dù đầu tàu có mạnh đến đâu cũng không thể tiến nhanh, tiến mạnh khi một trong các toa tàu bị lực cản, sức ỳ trì kéo. Nói như thế để thấy rằng trong bối cảnh của xã hội hiện đại, không một quốc gia hay bất kỳ địa phương nào có thể phát triển “tự mình” độc lập mà nhất thiết phải liên kết, tạo nên sự phối hợp, đồng thuận từ nhiều các địa phương khác. Khẳng định này minh chứng vì sao trong mấy năm qua, Đà Nẵng liên tục đứng ra đăng cai, tổ chức các hội nghị khoa học hoặc các hội thảo chuyên ngành để bàn riêng về sự phối hợp quốc tế nói chung, phối hợp vùng – khu vực nói riêng.

Hai sự đột phá thành công về mở đường bay và liên kết quốc tế - khu vực sẽ tạo nên bước đột phá rất lớn trong tương lai gần. Kinh nghiệm từ nhiều nước phát triển cho thấy đây là hai điều kiện tiên quyết để tạo nên bước phát triển nhảy vọt về chất của một nền kinh tế.

Nhâm Thìn là năm của “Con Rồng Quý” – sự bay lên của rồng là điều của mong mỏi, ước mơ. Đà Nẵng tự hào vì đã chuẩn bị tốt đường băng (cảng hàng không quốc tế vừa khánh thành), cơ sở vật chất hạ tầng cũng như các điều kiện tối ưu, giản tiện về thủ tục hành chính thông thoáng. Nói một cách khác, để chuẩn bị cho sự “bay lên” mạnh mẽ trong năm rồng, từ nhiều năm trước, nhất là năm ngoái, Đà Nẵng đã cố gắng hết sức mình để sẵn sàng ở mức độ cao nhất, hài hòa nhất cho sự tương tác của thiên thời, địa lợi, nhân hòa… Tạm biệt Tân Mão, chào đón Nhâm Thìn, chúng ta tin tưởng và tự hào về những thành công của ngày mai nhất định sẽ đến!

HÀ VĂN THỊNH

;
.
.
.
.
.